ใน ปัจจุบันเราไม่ได้รับประทานอาหารแต่ละมื้อในปริมาณมากเท่าเมื่อก่อนแล้ว แต่เรากลับได้รับพลังงานในปริมาณมากขึ้นจนน่าตกใจจากขนมขบเคี้ยวและบรรดาน้ำ หวาน หรือน้ำอัดลมที่เราทานระหว่างมื้อ การห้ามใจตัวเองไม่ให้รับประทานจุกจิกอาจเป็นเรื่องยาก แต่เคล็ดลับต่อไปนี้จะทำให้เรื่องนี้ง่ายเสียยิ่งกว่าง่าย

ทานอาหารให้สมดุล เพื่อรูปร่างไร้ส่วนเกิน

หลีกเลี่ยงขนมขบเคี้ยวทุกชนิด
ถ้า สิ่งที่คุณกำลังจะรับประทานเป็นสิ่งที่หยิบง่าย หรือปรุงสำเร็จพร้อมรับประทาน ไม่ว่าจะเป็นขนมอบกรอบ หรือขนมปังกับดิปปิ้งซอส จงทิ้งมันไปเสียและเปลี่ยนใจไปทานอาหารที่มีประโยชน์แทน

รับประทานอาหารที่โต๊ะทานข้าว ไม่ใช่หน้าทีวี หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์
วิถี การดำรงชีวิตของคนในปัจจุบันทำให้การรับประทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตากันใน ครอบครัวเป็นสิ่งที่ดูเหมือนจะล้าสมัยไปแล้ว ชีวิตของคนยุคใหม่ส่วนมากจะฝากท้องไว้กับอาหารแช่แข็งและเตาไมโครเวฟ แต่ทว่าการรับประทานอาหารที่โต๊ะเป็นอะไรที่หรูหรากว่าและทำให้เราตระหนัก ถึงความสำคัญของสิ่งที่เรารับประทานอีกด้วย ปล่อยให้จอคอมพิวเตอร์มองคุณด้วยความอิจฉาขณะที่คุณเดินไปที่โต๊ะเพื่อดื่ม ด่ำกับมื้ออาหาร จริงอยู่ว่าคุณต้องใช้เวลามากกว่าในการเตรียมและรับประทานอาหารแต่สิ่งเหล่า นี้จะทำให้คุณรู้สึกว่าได้กลับมาบ้านจริงๆ

พยายามรับประทานอาหารกับคนอื่นถ้าเป็นไปได้
เวลา ที่เราอยู่คนเดียวเรามักจะทานอาหารไปเรื่อยๆจนบางทีลืมไปว่าอาหารที่กินเข้า ไปมากเกินกว่าปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน เช่นการกินช็อคโกแลตทั้งห่อคนเดียว แต่ถ้าเรารับประทานอาหารกับคนอื่นๆเราจะรับประทานอาหารช้าลงและควบคุมปริมาณ อาหารที่ทานได้มากขึ้น

หลีกเลี่ยงอาหารขนาดจัมโบ้
บาง ทีเราก็รู้สึกหงุดหงิดที่ต้องซื้อข้าวโพดคั่วขนาดจัมโบ้ที่โรงหนังเพียง เพราะหวังส่วนลดหรือของแถม ทั้งที่จริงๆแล้วร่างกายของเราไม่ได้ต้องการทานอะไรมากมายขนาดนั้น ดังนั้นถ้าคุณอยากซื้อของขบเคี้ยวมาทานล่ะก้อ พยายามเลือกถุงขนมเล็กๆเข้าไว้ ถ้าห่อขนมมีขนาดใหญ่กว่าศีรษะคุณ อย่าซื้อเลยจะดีกว่า

ไม่ทานอาหารขณะเร่งรีบ
เพราะไม่อย่างนั้นคุณมีแนวโน้มแวะจะซื้อช็อคโกแลตหรืออาหารแช่แข็งที่ 7-eleven แทนที่จะเลือกทานอาหารดีๆ ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

วางแผนมื้ออาหารล่วงหน้า
เช่น พรุ่งนี้เที่ยงจะทานอะไร หรือตอนบ่ายมีอะไรเป็นขนมสำหรับทานคู่กับชาร้อนๆของคุณ ถ้าคุณทำอย่างนี้ได้คุณจะไม่หยิบทุกอย่างที่คุณเห็นตรงหน้ามารับประทาน คุณควรหลีกเลี่ยงของขบเคี้ยวที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และไม่ทานมื้อดึก แล้วคุณจะพบว่าการมีรูปร่างดีไม่ได้ไกลเกินเอื้อม

ที่มา MSN