ของดีเมืองตรัง


“โอ้วทะเล แสนงาม ฟ้าสีคราม สดใส มองเห็นเรือใบ แล่นอยู่ในทะเล” เพลงสดใสๆที่ทุกคนคงจะเคยได้ยินกันบ่อยๆในช่วงหน้าร้อน ซึ่งเป็นฤดูกาลแห่งการท่องเที่ยวทะเล ซึ่งวันนี้ เดลินิวส์ออนไลน์ ก็มีโปรแกรมจะพาทุกคนลงไปตากแดด และเล่นน้ำทะเลที่จังหวัดตรัง "ท้องทะเลแห่งความรัก"สวรรค์ของคนชอบเที่ยวทะเลต้องฝันถึง

                            
จังหวัดตรัง
นับเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อมากมาย ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางวิถีชีวิต วัฒนธรรม ธรรมชาติ แต่แหล่งท่องเที่ยวที่ทุกคนคิดถึงเมื่อมาเยือนเมืองตรังคงหนีไม้พ้นทะเล เพราะความงามของท้องทะเล และหมู่เกาะน้อยใหญ่สร้างความติดตา ตรึงใจ ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ จนต้องบอกกันปากต่อปากเพื่อเข้ามาสัมผัส

                          

เป้าหมายแรกของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินทางมาท่องทะเลตรังคงหนีไม่พ้น ถ้ำมรกต ผมเองก็เป็นอีกหนึ่งคนที่หลงรักที่นี่เข้าอย่างจัง เสน่ห์ของการเข้าไปชมความงามสุดปลายถ้ำของถ้ำแห่งนี้ เริ่มตั้งแต่การกระโดดลงน้ำ ที่ทุกคนต้องลอยตัวตามเชือกเกาะไหล่กันไปเป็นแถวๆ ลอยคอเข้าไปยังถ้ำมืดๆระยะทางประมาณ 250 เมตร บางคนส่งเสียงร้องเพลงบ้างเพื่อเพิ่มความสนุกสนาน ช่วยกับขยับเท้าไปมาเพิ่มความเร็ว นับเป็นอีกจุดที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ ก่อนจะพบความงามที่ปลายแสงขอบถ้ำ

                                         

ถ้ำมรกต เป็นถ้ำที่อยู่บนเกาะมุก อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม สามารถเข้าและออกได้เฉพาะช่วงน้ำลงเท่านั้น ไฮไลท์ความงามของที่นี่อยู่ที่ ความงามของทะเลสีเขียวมรกต เม็ดทรายละเอียดยิบ และพอมองด้านบนของถ้ำจะเห็นท้องฟ้าสีครามเป็นหลังคา เมื่อแสงอาทิตย์ทำมุมพอเหมาะทั้งเกาะ และปากถ้ำด้านในก็จะกลายเป็นสีเขียวมรกต ซึ่งต้องอาศัยดวงพอสมควรแต่รับรองว่าถ้าได้เห็นสักครั้งจะรู้ว่าคุ้มค่าที่เข้ามาลองจริงๆ

                                       

ล่องเรือรับลมชมความงามของท้องทะเลที่ค่อยๆเปลี่ยนสีไปตามระดับน้ำทะเลได้ไม่นาน ก็มาถึงจุดหมายที่สองของเราที่ เกาะกระดาน สถานที่ศักสิทธิ์และเกาะแห่งความรัก ที่ใช้ประกอบพิธีวิวาห์ใต้สมุทรมาแล้วหลายปี โดยจุดหมายในการมาเกาะกระดานหนนี้อยู่ที่จุดดำน้ำตื้น อ่าวนางฟ้า แหล่งชมปะการังน้ำตื้น ปลาสายพันธุ์ปลาผีเสื้อ ปลาลายเสือ ปลานกแก้ว และปลาการ์ตูน ฯลฯ ที่สมบูรณ์มากๆแห่งหนึ่ง

                            

เรือเทียบจอดกลางทะเลบริเวณอ่าวนางฟ้าไม่ทันไร เสียงกระโดดลงน้ำตูมๆก็ดังไม่ขาดสาย เพราะความงามสวยงามของน้ำทะเลสีเขียวที่สะท้อนกับท้องฟ้าสีคราม ทำให้นักเดินทางทุกคนรวมถึงผมอดใจไม่ได้จริงๆ พอลงมาอยู่ในน้ำเราก็จะเจอกับฝูงปลาลายเสือเข้ามาต้อนรับเป็นจำนวนมาก สร้างความประทับใจให้กับนักดำน้ำสมัครเล่นทุกคนจนยิ้มกันไม่หุบ และถ้ามองหาดีๆคนเรือบอกว่าอาจมีสิทธิ์ได้เห็นฝูงปลาการ์ตูนที่จะแวะเวียนมาเป็นบ้างครั้งอีกด้วย

ถึงทะเลจะงดงามเพียงใด ก็ยังน่าเสียดายที่ปะการังบริเวณนี้ฟอกขาวโดยปรากฏการณ์ลานินญ่า จากสภาวะโลกร้อนไปจนแทบจะไม่เหลือความงามเอาไว้ แต่ยังโชคดีถ้าตั้งใจหาจริงๆก็จะยังมีปะการังสีสดสวยให้เห็นอยู่บ้าง ถึงจะน้อยเต็มทีแต่ก็สร้างความตื่นตาตื่นใจให้ทุกคนได้ไม่น้อย

โดยนอกจากบริเวณอ่าวแห่งนี้ เกาะกระดานยังมีจุดดำน้ำตื้นและลึกที่สวยงามอีกหลายแห่งรอให้ทุกคนมาสัมผัส และถ้ามีโอกาสคราวหน้าผมสัญญาว่าจะต้องกลับมาปล่อยใจ พักผ่อนกาย ที่ทะเลตรังแห่งนี้อีกแน่นอน

ใต้หล้า-ทีมเดลินิวส์ออนไลน์



00695 โดย ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ 2011-03-09 22:55:51 v : 2671



ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ

 

เว็บทางการศึกษา
ตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต
ข่าว The Nation
ข่าว CNN
ข่าว BangkokPost


มูลนิธิทางไกrลผ่านดาวเทียม
บริการการเรียนการสอนทางไกล ผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนไกลกังวล หัวหิน
มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
ศูนย์กลางการศึกษาผ่านระบบเครือข่าย ครอบคลุมการศึกษาทุกระบบ
GURU Online
พัฒนาครูไทย มาตรฐานเท่าเทียม เรียนได้ทุกที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ก้าวย่างอย่างเข้าใจ
การจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษาให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรสถานศึกษา
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
ส่งเสริมให้ข้าราชการออมเงินไว้เพื่อใช้ในยามเกษียณอาย
KARN.TV
รวมความรู้ แบบฝึกหัด กิจกรรมเพิ่มทักษะ สำหรับอนุบาล - ประถมต้น
ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อบริการประชาชน
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้บริการทั้งการสอบถามข้อมูล การรับเรื่องร้องเรียนและการให้บริการในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับภาครัฐ ของทุกกระทรวง ทบวง กรม ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน
ห้องสมุด มสธ.
IGCSE ติว IELTS
TOEIC ติว GED
IELTS ติว TOEIC
TDC : Thai Digital Collection
สืบค้นงานวิจัย ฉบับเต็ม



 

เรียนพิเศษโคราช

พัฒนาระบบโดย
ธีรวัฒน์ ภู่เจริญ

จดโดเมน Host ออกแบบเว็บไซต์ Web Design

ครูอินเตอร์.คอม ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ ภาวะผู้นำ บริหารการศึกษา