การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2


ชื่อเรื่อง                การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์  เรื่อง  ระบบในร่างกายมนุษย์  โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2

ผู้วิจัย                  ปรีดา   นิตยารส

สังกัด/หน่วยงาน      โรงเรียนบ้านหนองปล้อง  อำเภอหนองบัวแดง  จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 1

ปีการศึกษา            2559

 

บทคัดย่อ

 

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์  เรื่อง  ระบบในร่างกายมนุษย์  โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E)   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2        ที่มีประสิทธิภาพ  ตามเกณฑ์  80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน   หลังการทดลองใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์  เรื่อง  ระบบในร่างกายมนุษย์  โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์  เรื่อง  ระบบในร่างกายมนุษย์  โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ     หาความรู้ 5 ขั้น (5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2

            กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1  โรงเรียนบ้านหนองปล้อง  อำเภอหนองบัวแดง  จังหวัดชัยภูมิ  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา  2559   จำนวน  31  คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์ 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียน 3)แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง  ระบบในร่างกายมนุษย์ เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และค่าประสิทธิภาพ  โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

            ผลการวิจัยพบว่า

                (1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์  เรื่อง  ระบบในร่างกายมนุษย์  โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.210/87.09  สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้  80/80

                (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน หลังการทดลองใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์  เรื่อง  ระบบในร่างกายมนุษย์  โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E)              ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

                (3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์  เรื่อง  ระบบในร่างกายมนุษย์  โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.39       

            สรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์  เรื่อง  ระบบในร่างกายมนุษย์  โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด  สามารถนำมาใช้พัฒนาเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2 ได้ ส่งผลให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์  เรื่อง  ระบบในร่างกายมนุษย์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก



06359 โดย นายปรีดา นิตยารส 2018-01-07 18:43:13 v : 3098



ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ

 

เว็บทางการศึกษา
ตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต
ข่าว The Nation
ข่าว CNN
ข่าว BangkokPost


มูลนิธิทางไกrลผ่านดาวเทียม
บริการการเรียนการสอนทางไกล ผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนไกลกังวล หัวหิน
มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
ศูนย์กลางการศึกษาผ่านระบบเครือข่าย ครอบคลุมการศึกษาทุกระบบ
GURU Online
พัฒนาครูไทย มาตรฐานเท่าเทียม เรียนได้ทุกที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ก้าวย่างอย่างเข้าใจ
การจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษาให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรสถานศึกษา
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
ส่งเสริมให้ข้าราชการออมเงินไว้เพื่อใช้ในยามเกษียณอาย
KARN.TV
รวมความรู้ แบบฝึกหัด กิจกรรมเพิ่มทักษะ สำหรับอนุบาล - ประถมต้น
ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อบริการประชาชน
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้บริการทั้งการสอบถามข้อมูล การรับเรื่องร้องเรียนและการให้บริการในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับภาครัฐ ของทุกกระทรวง ทบวง กรม ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน
ห้องสมุด มสธ.
IGCSE ติว IELTS
TOEIC ติว GED
IELTS ติว TOEIC
TDC : Thai Digital Collection
สืบค้นงานวิจัย ฉบับเต็ม



 

เรียนพิเศษโคราช

พัฒนาระบบโดย
ธีรวัฒน์ ภู่เจริญ

จดโดเมน Host ออกแบบเว็บไซต์ Web Design

ครูอินเตอร์.คอม ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ ภาวะผู้นำ บริหารการศึกษา