รายงานการประเมินโครงการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนของโรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส


ชื่อผลงาน        รายงานการประเมินโครงการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนของโรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส

ชื่อผู้รายงาน     นางมยุรี  ใบบัว ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ

สถานที่ทำงาน   โรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรีอำเภอเมืองสุพรรณบุรี  จังหวัดสุพรรณบุรี

ปีที่เขียนรายงาน ปีการศึกษา 2558

บทคัดย่อ

 

นางมยุรี ใบบัว      รายงานการประเมินโครงการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
                       ของโรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี

ปีการศึกษา          2558

 

การประเมินโครงการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ครั้งนี้ผู้ประเมินได้ใช้วิธีการประเมินตามแนวการประเมิน (CIPPI Model) มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินบริบทของโรงเรียนในด้านการปฏิรูปการเรียนรู้  เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ และการประเมินผลกระทบ โดยมีครูและนักเรียนในโรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาสเป็นผู้ให้ข้อมูลผลการประเมิน พบว่า

1.   ผลการประเมินบริบทในด้านการปฏิรูปการเรียนรู้ด้านการประเมินการปฏิรูปการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส ทั้ง 6 ด้านคือ ด้านความเชื่อ/ความรู้ความเข้าใจ ด้านกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนและผลการเรียนรู้นักเรียน ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ ด้านการวิจัยปฏิบัติการและการประกันคุณภาพ ด้านการบริหารโรงเรียน ด้านผลการปฏิบัติงาน ระดับความคิดเห็นในการปฏิบัติ ในความคิดเห็นของครูอยู่ในระดับมาก ด้านการศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาโรงเรียนคณะครูทำการคัดเลือกโครงการการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนเป็นโครงการที่มีความจำเป็นในการพัฒนาเป็นลำดับแรก

2.   ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพบว่าด้านบุคลากรมีความรู้และประสบการณ์ผ่านตามเกณฑ์การประเมิน ด้านงบประมาณเพียงพอในการดำเนินการ ด้านวัสดุอุปกรณ์และเอกสารเกี่ยวกับงานวิจัยโรงเรียนมีวัสดุอุปกรณ์และเอกสารประกอบการจัดกิจกรรมการอบรมเพียงพอในการดำเนินการ

3.   ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ ด้านกระบวนการดำเนินงานเป็นไปตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้  ด้านกระบวนการฝึกอบรมการครูมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการวิจัยในชั้นเรียนอยู่ในระดับมากด้านการนิเทศภายในการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูเป็นไปตามเกณฑ์กำหนดไว้คือครูผู้สอนร้อยละ 100 ได้รับการนิเทศ 2 ครั้ง/คน/ภาคเรียน ด้านการนำเสนอผลงานวิจัยในชั้นเรียนของครูผลการประเมินพบว่าการนำเสนอผลงานวิจัยของครูคิดเป็นร้อยละ 100

4.   ผลการประเมินผลผลิตครูผู้สอนร้อยละ 100 สามารถพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียนมาใช้ในการแก้ปัญหาและวางแผนการจัดการเรียนการสอนนักเรียน ความพึงพอใจในการประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาการเรียนการสอนรายการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก การผลิตสื่อการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนของครูพบว่าครูมีการผลิตสื่อการสอนเพื่อแก้ปัญหาในชั้นเรียนครบทุกคน

5    ผลการประเมินผลกระทบ ผลการประเมินสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ภาพรวมสูงขึ้นและผลการประเมินคุณภาพภายในด้านผู้เรียนภาพรวมค่าคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น



05849 โดย มยุรี ใบบัว 2016-09-12 11:49:43 v : 1485



ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ

 

เว็บทางการศึกษา
ตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต
ข่าว The Nation
ข่าว CNN
ข่าว BangkokPost


มูลนิธิทางไกrลผ่านดาวเทียม
บริการการเรียนการสอนทางไกล ผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนไกลกังวล หัวหิน
มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
ศูนย์กลางการศึกษาผ่านระบบเครือข่าย ครอบคลุมการศึกษาทุกระบบ
GURU Online
พัฒนาครูไทย มาตรฐานเท่าเทียม เรียนได้ทุกที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ก้าวย่างอย่างเข้าใจ
การจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษาให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรสถานศึกษา
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
ส่งเสริมให้ข้าราชการออมเงินไว้เพื่อใช้ในยามเกษียณอาย
KARN.TV
รวมความรู้ แบบฝึกหัด กิจกรรมเพิ่มทักษะ สำหรับอนุบาล - ประถมต้น
ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อบริการประชาชน
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้บริการทั้งการสอบถามข้อมูล การรับเรื่องร้องเรียนและการให้บริการในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับภาครัฐ ของทุกกระทรวง ทบวง กรม ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน
ห้องสมุด มสธ.
IGCSE ติว IELTS
TOEIC ติว GED
IELTS ติว TOEIC
TDC : Thai Digital Collection
สืบค้นงานวิจัย ฉบับเต็ม



 

เรียนพิเศษโคราช

พัฒนาระบบโดย
ธีรวัฒน์ ภู่เจริญ

จดโดเมน Host ออกแบบเว็บไซต์ Web Design

ครูอินเตอร์.คอม ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ ภาวะผู้นำ บริหารการศึกษา