ดูแลเต้านม เลือกยกทรงให้เหมาะ

โดย พญ.ประภาพรรณ นาควัชระ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสูติ-นรีเวชวิทยา และส่งเสริมสุขภาพสตรี โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ แนะการเลือกยกทรงต้องเหมาะกับขนาดเต้านมและกิจกรรมที่ทำ

สำหรับข้อควรคำนึงเรื่องขนาดของเต้านม อาจเกี่ยวข้องกับช่วงอายุ เนื่องจากตามธรรมชาติ เต้านมของผู้หญิงจะเริ่มเจริญเติบโตตั้งแต่อายุ 10 ปี กระทั่งอายุ 16 ปี เต้านมจะพัฒนาอย่างสมบูรณ์ โดยในช่วงอายุดังกล่าวสามารถเลือกใส่ยกทรงในหมวด First Bra และห้ามรัดหน้าอกให้แบนเล็กโดยเด็ดขาด เพราะถือเป็นการขัดขวางการเจริญเติบโตของเต้านม

เมื่อเข้าสู่ช่วงอายุที่มีประจำเดือน ก่อนมีรอบเดือน ผู้หญิงหลายคนมักรู้สึกคัดและเจ็บเต้านมที่ขยายขนาดขึ้น พญ.ประภาพรรณ แนะนำให้เตรียมยกทรงที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติไว้สวมใส่เฉพาะช่วงมีประจำเดือน กรณีที่มีอาการเจ็บเต้านมมาก สามารถประคบเย็นเพื่อบรรเทาอาการ งดอาหารรสจัดจ้านและเค็ม ดื่มน้ำสะอาด พักผ่อนมาก ๆ

ส่วนผู้หญิงตั้งครรภ์ เต้านมจะขยายขนาดขึ้นทุก 3 เดือน ดังนั้นอาจะต้องเปลี่ยนขนาดยกทรงช่วงอายุครรภ์ได้ 3 เดือน 6 เดือน และ 9 เดือน โดยยกทรงที่สวมต้องกระชับไม่รัดคับแน่น กระทั่งคลอดบุตรต้องใช้ยกทรงที่สามารถเปิดเต้าให้นมบุตรได้ง่าย ที่สำคัญต้องระวังอย่าให้หัวนมเกิดแผล

ล่วงเลยมาถึงช่วงวัยทองเริ่มชรา เต้านมจะหย่อนคล้อยไปตามวัย ก็ควรเลือกยกทรงแบบดันทรง มีโครงเหล็กได้ เพิ่มความกระชับทรวดทรงด้วยบอดี้สูท



ที่มาข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์