วิธีดูแลภรรยาที่รัก


การอยู่ร่วมกันของคนสองคนหลังเสร็จสิ้นพิธีแต่งงานให้ตลอดรอดฝั่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะผู้หญิงและผู้ชายนั้นต่างก็มีความต้องการ มุมมอง การแสดงออกที่แตกต่างกัน จึงไม่แปลกหากการสื่อสารที่ทั้งสองเพศแสดงออกมาจะได้รับการตีความผิดพลาดและทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวไม่สวยหรูเหมือนที่ได้วาดฝันเอาไว้
       
       10 หัวข้อด้านล่างนี้จึงอาจเหมาะสำหรับสามีที่กำลังสับสนและไม่เข้าใจว่าทำไมภรรยาที่น่ารักของคุณจึงเปลี่ยนไป และอะไรคือสิ่งที่พวกเธอต้องการกันแน่ ซึ่งสบายใจได้เลยว่าสิ่งที่พวกเธอต้องการจากคุณ และจากชีวิตแต่งงานไม่ใช่เงินทอง ข้าวของอำนวยความสะดวก หรือความหรูหราฟู่ฟ่าแน่นอน แต่เป็นสิ่งที่แทบไม่ต้องเสียเงินสักบาท ขอเพียงคุณสามีมีหัวใจที่จะทำเพื่อคนที่คุณบอกว่ารักก็พอ

       1. ทำให้เธอรู้สึกว่าได้รับความรักจากคุณในทุก ๆ วัน
       
       ผู้ชายหลายคนคิดว่าสิ่งนี้ช่างไม่จำเป็น ทำไมต้องบอก ทำไมต้องทำให้รู้ว่ารัก คิดเองไม่เป็นหรือ ของแค่นี้ทำไมไม่รู้ไม่เข้าใจ ที่ทำงานหนักทุกวันนี้เพื่อใคร ไม่ใช่ทำเพื่อครอบครัวหรอกหรือ...นี่เป็นมุมมองความรักของฝ่ายสามี แต่มันสื่อสารไม่เข้าไปถึงใจของฝ่ายภรรยา เพราะฉะนั้น บอกเธอไปเถอะว่าคุณรักและห่วงใยเธอเสมอ
       
       หากคุณสามีทำให้ภรรยารู้สึกว่าเธอได้รับความรักจากผู้ชายที่เธอเลือกแล้วได้ในทุก ๆ วัน คุณจะไม่เสียเธอไปอย่างแน่นอน และจะทำให้ชีวิตคู่ของคุณมีความสุขมากขึ้นด้วย หรืออย่างน้อยหากมีเวลากุมมือเธอเอาไว้บ้าง ก็คงทำให้ภรรยาอบอุ่นใจไม่น้อย คนเราโชคดีได้มาอยู่ร่วมกันแล้ว อย่าเก็บคำว่ารักไว้ในใจ รอไปบอกเมื่อตอนที่สายเลยค่ะ
       
       2. เข้าใจและให้อภัย
       
       สำหรับผู้หญิงที่รับหน้าที่ภรรยา ไม่เฉพาะสาวไทย เพราะเราเชื่อว่า สาว ๆ ในประเทศอื่น ๆ ก็คงมีบทบาทไม่ต่างกัน พวกเธอมีหน้าที่มากมายรอให้ทำทุกวัน จึงไม่แปลกหากจะมีบางเรื่องผิดพลาดไป คำตำหนิ หรือการบ่นว่ามีแต่จะทำให้ภรรยาของคุณท้อใจ และเหนื่อยหน่าย สิ่งที่เธอต้องการคือความเข้าใจ และการให้อภัย หากคุณสามีมีสองสิ่งนี้มอบให้ภรรยาแล้วล่ะก็ เชื่อว่าความสัมพันธ์ของคุณสองคนจะดำเนินไปด้วยดีอย่างแน่นอน
       
       3. หาโอกาสพูดคุยกันบ้าง
       
       ครอบครัวใดที่หัวข้อการพูดคุยระหว่างสามีภรรยามีอยู่แค่เรื่องลูก เรื่องงาน หรือข่าวสารประจำวัน ขอบอกว่าครอบครัวนั้นกำลังเผชิญหน้ากับหายนะของชีวิตคู่เสียแล้ว หากคุณไม่สนใจจิตใจ - ความรู้สึกนึกคิดของอีกฝ่ายเลย ไม่แม้แต่จะสอบถามความเป็นไปของคนที่คุณบอกว่ารัก คุณอาจกำลังทำร้าย ทำให้คู่ชีวิตของคุณรู้สึกว่าถูกทอดทิ้งอยู่ก็ได้
       
       4. ให้ความสำคัญกับภรรยาและลูกเป็นอันดับต้น ๆ
       
       เราเข้าใจว่าผู้ชายหลาย ๆ คนต้องแบกรับตำแหน่ง "หัวหน้าครอบครัว" ซึ่งเขาต้องรักษาครอบครัวให้มั่นคง เป็นปึกแผ่น ความคิดของผู้ชายหลายคนจึงพุ่งเป้าไปที่การหาเงิน ๆ ๆ กว่าจะรู้ตัวอีกที ครอบครัวก็ไม่มีความสุข เพราะภรรยาและลูกที่บ้านรู้สึกว่าตนเองถูกทอดทิ้งโดยผู้เป็นสามีและพ่อไปเสียแล้ว ข้อนี้แก้ไขได้ไม่ยาก เพียงแค่วางแผนจะใช้เวลาร่วมกัน และทำให้ได้ตามแผน ทำให้เวลานี้เป็นเวลาที่มีค่า อย่างน้อยก็ทำให้ภรรยาและลูก ๆ รู้สึกว่าคุณไม่ได้ลืมพวกเขาไป และในเวลาที่มีค่านั้น ระวังอย่าให้งานหรือสิ่งกวนใจอื่น ๆ มาทำให้มันย่ำแย่ด้วยล่ะ
       
       5. อย่าเป็นนักปฏิเสธนักเลย
       
       น่าแปลกที่ผู้ชายส่วนมาก เมื่อเป็นสิ่งที่ภรรยาและลูกร้องขอ พวกเขามักปฏิเสธ หรือบอกว่าไม่ได้แทบจะทันที หารู้ไม่ว่านิสัยเหล่านี้จะทำให้ภรรยาและลูก ๆ ห่างเหินจากเขาไปในไม่ช้า ลองฟังในสิ่งที่ภรรยาและลูกขอร้อง และตอบตกลงบ้าง คุณจะพบว่าความสัมพันธ์กับคนที่คุณรักนั้นจะดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ
       
       6. เป็นผู้ฟังที่ดี
       
       ภรรยาจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกว่าตนเองถูกทำร้ายจิตใจโดยสามีของพวกเธอ เมื่อวันหนึ่งเธอต้องการเพื่อนรับฟัง หรือคนให้ระบาย แต่คนที่เธอมีอยู่ข้างตัวอย่างคุณสามีกลับไม่ฟัง สิ่งเหล่านั้นไม่ได้เข้าถึงจิตใจของเขาเลยแม้แต่น้อย สำหรับคุณสามีที่เคยทำตัวในแบบนี้กับคนที่คุณบอกว่ารักและแต่งงานกับเธอ เราบอกได้แค่ว่า ผู้หญิงนั้นเพียงแค่คุณฟังพวกเธอด้วยหัวใจ เธอก็พร้อมจะกลับมามีพลังทำสิ่งดี ๆ ให้คุณและครอบครัวได้อีกมากโข
       
       7. อ่อนโยนกับภรรยา
       
       คำพูดดี ๆ อย่าง ขอบคุณนะจ๊ะ หรือเดินเข้าไปหอมแก้มภรรยาแบบไม่ให้ตั้งตัวเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีผลต่อชีวิตคู่มากทีเดียว แต่สามีส่วนมาก เมื่อแต่งงานกันไปนาน ๆ ก็เหมือนจะลืมไปว่าตนเองมีความสามารถที่จะประคองชีวิตคู่ด้วยวิธีนี้อยู่
       
       8. ช่วยแบ่งเบางานบ้านและการดูแลลูก
       
       หัวข้อนี้เป็นอีกหัวข้อหนึ่งที่คู่สามีภรรยามักมีปากเสียงกันบ่อย ๆ อย่าปล่อยให้งานบ้านและการดูแลลูกเป็นหน้าที่หลักของภรรยาแต่เพียงฝ่ายเดียว ช่วยแบ่งเบางานบ้านของเธอบ้าง คุณก็จะเป็นสามีที่น่ารักขึ้นอีกมาก
       
       9. ให้ภรรยามีเวลาเป็นของตัวเองบ้าง
       
       เพื่อให้เธอได้ปลดพันธนาการที่รัดเธอเอาไว้ ทั้งเรื่องงานบ้าน เรื่องลูก การดูแลสัตว์เลี้ยง หรือแม้แต่การดูแลสามี ให้เวลาเธอไปดูแลจิตใจของเธอบ้าง
       
       10. ดูแลสุขภาพของตัวเอง
       
       ผู้ชายหลายคนมีรูปแบบการใช้ชีวิตที่ไม่ค่อยถนอมสุขภาพตัวเอง และมักปล่อยให้กิจกรรม หรือความชอบต่าง ๆ มาทำลายสุขภาพแบบไม่น่าให้อภัย เช่น การดื่มเหล้า การดูกีฬาดึก ๆ ดื่น ๆ
       
       หากคุณสามีไม่เห็นแก่ตัวจนเกินไปนักก็ขอให้สงสารภรรยาของคุณบ้างที่ต้องคอยเป็นคนดูแลคุณในยามเจ็บไข้ เพียงเพราะคุณไม่สนใจในคำเตือนของเธอและมารู้สึกตัวในวันที่สายไป และจะดีกว่าหากคุณยอมสนใจสุขภาพของตัวเองบ้าง และดูแลมันให้ดีเช่นนี้ไปนาน ๆ เพื่อที่ภรรยาของคุณจะได้ไม่ต้องเหนื่อยใจกับเรื่องเหล่านี้แทนคุณอีกต่อไป
       

 

 

ที่มา  ASTVผู้จัดการออนไลน์

 



00461 โดย ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ 2010-08-01 02:43:43 v : 6036



ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ

 

เว็บทางการศึกษา
ตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต
ข่าว The Nation
ข่าว CNN
ข่าว BangkokPost


มูลนิธิทางไกrลผ่านดาวเทียม
บริการการเรียนการสอนทางไกล ผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนไกลกังวล หัวหิน
มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
ศูนย์กลางการศึกษาผ่านระบบเครือข่าย ครอบคลุมการศึกษาทุกระบบ
GURU Online
พัฒนาครูไทย มาตรฐานเท่าเทียม เรียนได้ทุกที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ก้าวย่างอย่างเข้าใจ
การจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษาให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรสถานศึกษา
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
ส่งเสริมให้ข้าราชการออมเงินไว้เพื่อใช้ในยามเกษียณอาย
KARN.TV
รวมความรู้ แบบฝึกหัด กิจกรรมเพิ่มทักษะ สำหรับอนุบาล - ประถมต้น
ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อบริการประชาชน
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้บริการทั้งการสอบถามข้อมูล การรับเรื่องร้องเรียนและการให้บริการในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับภาครัฐ ของทุกกระทรวง ทบวง กรม ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน
ห้องสมุด มสธ.
IGCSE ติว IELTS
TOEIC ติว GED
IELTS ติว TOEIC
TDC : Thai Digital Collection
สืบค้นงานวิจัย ฉบับเต็ม



 

เรียนพิเศษโคราช

พัฒนาระบบโดย
ธีรวัฒน์ ภู่เจริญ

จดโดเมน Host ออกแบบเว็บไซต์ Web Design

ครูอินเตอร์.คอม ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ ภาวะผู้นำ บริหารการศึกษา