ลายปลาบนจานสังคโลก


ลายปลาบนจานสังคโลก
เขียนโดยผศ.สุภวรรณ พันธุ์จันทร์
          หลายคนคงเคยเห็นของเก่ามาบ้างแล้ว ของเก่าที่ว่าในที่นี้หมายถึงกลุ่มถ้วยชามต่างๆ ที่เรามักได้ยินกันคุ้นหูว่าจานสังคโลก แหล่งที่จะพบเห็นถ้วยชามเหล่านี้พบได้หลายที่ได้ในที่ที่นี้จะเน้นเฉพาะที่อาณาจักรสุโขทัยและบริเวณใกล้เคียงอย่างเมืองพิษณุโลก-สองแคว ถ้าสังเกตให้ดีจาน ชามหรือถ้วยที่ขุดพบในแหล่งโบราณคดีที่ทุเรียน หรือที่เตาวัดตาปะขาวหายและแม้กระทั่งเตาที่วัดวังเฉลาที่เพิ่งจะพบเมื่อเร็วๆนี้ เศษถ้วยชาม จานต่างๆ มักเขียนลายเส้นเป็นรูปปลา หลายต่อหลายใบและแม้กระทั่งเศษที่แตกก็จะพบว่ามีรูปเป็นปลาแทบทุกชิ้นกว่าหนึ่งร้อยชิ้นที่พบและอยู่ในศูนย์วัฒนธรรมศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เขตพื้นที่พิษณุโลก
          มีผู้เข้าชมงานภายใน ศูนย์วัฒนธรรมศึกษา เมื่อต้นปีถามคำถามอย่างน่าคิดว่า อาจารย์ครับทำไมคนโบราณจึงวาดแต่รูปปลาไว้บนจานสังคโลกแทบทุกชิ้น ดิฉันตอบแบบไม่คิดและตอบอย่างรวดเร็วว่า ท่านเคยได้ยินคำว่าในน้ำมีปลาในนามีข้าว...หรือไม่ ผู้ฟังพยักหน้า ดิฉันกล่าวไปแบบน้ำใสๆว่า คนโบราณรู้ว่าปลามีประโยชน์จึงวาดรูปปลาไว้บนจานเวลากินข้าวก็จะได้รู้ว่าอาหารที่มีประโยชน์คือปลา และข้อมูลปัจจุบันพบว่าเนื้อปลาเป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายที่สุดเหมาะกับทุกเพศทุกวัย เมื่อเราไปถึงบ้านใครต่อใครถ้าในครอบครัวนั้นเขากำลังตั้งสำรับพ่อบ้านจะกล่าวชักชวนให้เรามากินข้าวกินปลากัน แสดงว่าปลาอยู่ในวิถีชีวิตไทยด้วยเด็กเกิดใหม่ชาวบ้านก็จะสานปลาตะเพียนทำเป็นเครื่องแขวนให้เด็กดูเล่น หรือมีคำพังเพยเกี่ยวกับปลามากมายเช่น น้ำมาปลากินมดน้ำลดมดกินปลา แม่ชีปล่อยปลาแห้ง” “น้ำร้อนปลาเป็นน้ำเย็ยปลาตาย ปลาใหญ่กินปลาเล็ก
          ท่านเคยสังเกตลายเส้นรูปปลาบนจานสังคโลกหรือไม่ ดิฉันสังเกตและพบว่า ลักษณะของปลาที่วาดลงบนถ้วยชามนั้นจะเป็นปลาตัวแบนยาวและมีเกล็ด ถ้าคิดไม่ผิดไม่ใช่ให้ลูกหลานไทยกินปลาอย่างเดียวแต่ยังบอกลักษณะปลาที่กินและมีประโยชน์ต้องเป็นปลาที่มีเกล็ด จะด้วยเหตุผลอะไรไม่ทราบแต่ข้อมูลปัจจุบันปลาไม่มีเกล็ดหลายชนิดมียูลิกสูงและต้องทำให้สุกจริงๆเพราะเสี่ยงต่อการเป็นพยาธิใบไม้ แต่ปลามีเกล็ดน่าจะปลอดภัยมากกว่าหรือไม่
          ปัจจุบันมีกลุ่มสินค้าพื้นเมืองได้นำลายเส้นรูปปลาแบบโบราณมาวาดบนจาน ถ้วยกาแฟและอื่นๆ อีกหลายชนิด สิ่งของเหล่านี้ได้ถูกดัดแปลงมาเป็นของขวัญ ของชำร่วย ดูแล้วงดงามยิ่งนัก คนไทยเก่งเรื่องการประดิษฐ์คิดค้นแต่ต้องทำอย่างต้องเนื่องและพัฒนางานต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งงานเครื่องปั้นดินเผาไทยอาจสู้ประเทศจีนได้สักวันหนึ่ง  ทุกวันนี้มีหลายหน่วยงานที่ส่งเสริมงานเครื่องปั้นดินเผาและในยุคนี้ก็ได้เขียนเรื่องราวต่างๆ บนเครื่องปั้นดินเผาหลายชนิดเช่น เขียนพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในแจกัน เขียนรูปการเล่นของไทยบนจาน วันหนึ่งเมื่อแผ่นดินกลบหน้าเรา..... และเรื่องราวต่างๆในยุคของเราอาจมีคนขุดพบอย่างที่เราพบเครื่องปั้นต่างๆ ที่อายุกว่า ๗๐๐ ปี ทำการศึกษากับต่อไป เหมือนกับที่เราหลายคนต้องการทราบว่าทำไมคนโบราณจึงเขียนแต่รูปปลาไว้บนถ้วย ชาม


00349 โดย ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ 2010-04-02 02:44:29 v : 4318



ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ

 

เว็บทางการศึกษา
ตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต
ข่าว The Nation
ข่าว CNN
ข่าว BangkokPost


มูลนิธิทางไกrลผ่านดาวเทียม
บริการการเรียนการสอนทางไกล ผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนไกลกังวล หัวหิน
มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
ศูนย์กลางการศึกษาผ่านระบบเครือข่าย ครอบคลุมการศึกษาทุกระบบ
GURU Online
พัฒนาครูไทย มาตรฐานเท่าเทียม เรียนได้ทุกที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ก้าวย่างอย่างเข้าใจ
การจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษาให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรสถานศึกษา
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
ส่งเสริมให้ข้าราชการออมเงินไว้เพื่อใช้ในยามเกษียณอาย
KARN.TV
รวมความรู้ แบบฝึกหัด กิจกรรมเพิ่มทักษะ สำหรับอนุบาล - ประถมต้น
ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อบริการประชาชน
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้บริการทั้งการสอบถามข้อมูล การรับเรื่องร้องเรียนและการให้บริการในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับภาครัฐ ของทุกกระทรวง ทบวง กรม ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน
ห้องสมุด มสธ.
IGCSE ติว IELTS
TOEIC ติว GED
IELTS ติว TOEIC
TDC : Thai Digital Collection
สืบค้นงานวิจัย ฉบับเต็ม



 

เรียนพิเศษโคราช

พัฒนาระบบโดย
ธีรวัฒน์ ภู่เจริญ

จดโดเมน Host ออกแบบเว็บไซต์ Web Design

ครูอินเตอร์.คอม ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ ภาวะผู้นำ บริหารการศึกษา