ลดอ้วน เสี่ยงผลข้างเคียง


การใช้ยากลุ่มลดไขมันเพื่อหวังลดความอ้วนนั้นอันตราย ต้องระวังผลข้างเคียง ตั้งแต่ท้องผูก ท้องเสีย ปวดหัว ไปจนถึงระบบกล้ามเนื้อ ย้ำการใช้ยาต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์เท่านั้น ห้ามซื้อใช้เองโดยเฉพาะจากอินเทอร์เน็ต

ภญ.ศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงความนิยมในการรับประทานยากลุ่มลดไขมันเพื่อใช้ลดความอ้วน ทั้งที่เป็นยาสำหรับผู้ป่วยโรคไขมันในเส้นเลือดสูง โรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง ว่า การรับประทานยาโดยไม่ได้อยู่ในความควบคุมของแพทย์ ไม่ได้ใช้ตามคำแนะนำ และใช้โดยที่ไม่มีข้อบ่งชี้ของโรค เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและอาจทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้ยาเอง

โดยการใช้ยาจำเป็นต้องปรึกษาแพทย์ เพราะยาแต่ละตัวตอบสนองได้ไม่เท่ากัน และจำเป็นต้องติดตามดูผลการใช้ยาด้วย หากมีผลข้างเคียงก็จะต้องปรับการใช้ยา อย่างกลุ่มยาลดไขมันเป็นยาสำหรับผู้ป่วยที่มีปริมาณไขมันในเลือดสูง จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดและเชื่อว่าสามารถขับไขมันและลดความอ้วนได้ ทั้งที่ไม่มีข้อพิสูจน์ทางการแพทย์แต่อย่างใด ที่สำคัญพบว่ามีผลข้างเคียงเล็กน้อยด้วย เช่น ท้องผูก ท้องเสีย มึนงง ปวดหัว จุกเสียดแน่นท้อง เป็นต้น รวมถึงทำให้เกิดอาการเกี่ยวกับระบบกล้ามเนื้อได้

ภญ.ศรีนวล กล่าวอีกว่า ระดับอาการของผลข้างเคียงจะขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้ยาส่วนหนึ่ง หากรับประทานยาโดยไม่ได้อยู่ในความควบคุมของแพทย์ ก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดผลข้างเคียงต่อสุขภาพได้ นอกจากนี้ หากเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวบางชนิด เช่น โรคเกี่ยวกับระบบตับ ก็อาจทำให้เกิดผลกระทบต่ออาการของโรคได้ด้วย ทั้งนี้ การใช้ยาอย่างถูกต้องจำเป็นต้องได้รับคำแนะนำจากแพทย์หรือเภสัชกร เพื่อลดความเสี่ยงที่ไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาขึ้น จึงไม่ควรนำยามาใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์

“ปัจจุบันยากลุ่มดังกล่าวเป็นที่นิยมมากขึ้นในการใช้ลดความอ้วน ซึ่งการโฆษณาขายในอินเทอร์เน็ตถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายอยู่แล้ว โดยเฉพาะการโฆษณาว่าขับไขมันและลดความอ้วน ไม่ว่าจะเป็นยาที่มีสิทธิบัตรหรือไม่มีสิทธิบัตร ก็ต้องขายในร้านขายยาหรือสถานพยาบาลที่ถูกต้องตามกฎหมาย มีการนำเข้าอย่างถูกกฎหมาย เพราะการจำหน่ายทางอินเทอร์เน็ตผู้บริโภคจะไม่ทราบแหล่งที่มาของยา อาจจะเป็นการลักลอบนำเข้าอย่างผิดกฎหมาย ไม่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพตามกระบวนการ อาจจะมีตัวยาอื่นที่เป็นอันตราย หรือไม่ได้มาตรฐานซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ” รองเลขาธิการ อย. กล่าว

www.thaihealth.or.th/healthcontent/news/34448



03466 โดย ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ 2013-05-13 22:53:04 v : 6139



ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ

 

เว็บทางการศึกษา
ตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต
ข่าว The Nation
ข่าว CNN
ข่าว BangkokPost


มูลนิธิทางไกrลผ่านดาวเทียม
บริการการเรียนการสอนทางไกล ผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนไกลกังวล หัวหิน
มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
ศูนย์กลางการศึกษาผ่านระบบเครือข่าย ครอบคลุมการศึกษาทุกระบบ
GURU Online
พัฒนาครูไทย มาตรฐานเท่าเทียม เรียนได้ทุกที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ก้าวย่างอย่างเข้าใจ
การจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษาให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรสถานศึกษา
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
ส่งเสริมให้ข้าราชการออมเงินไว้เพื่อใช้ในยามเกษียณอาย
KARN.TV
รวมความรู้ แบบฝึกหัด กิจกรรมเพิ่มทักษะ สำหรับอนุบาล - ประถมต้น
ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อบริการประชาชน
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้บริการทั้งการสอบถามข้อมูล การรับเรื่องร้องเรียนและการให้บริการในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับภาครัฐ ของทุกกระทรวง ทบวง กรม ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน
ห้องสมุด มสธ.
IGCSE ติว IELTS
TOEIC ติว GED
IELTS ติว TOEIC
TDC : Thai Digital Collection
สืบค้นงานวิจัย ฉบับเต็ม



 

เรียนพิเศษโคราช

พัฒนาระบบโดย
ธีรวัฒน์ ภู่เจริญ

จดโดเมน Host ออกแบบเว็บไซต์ Web Design

ครูอินเตอร์.คอม ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ ภาวะผู้นำ บริหารการศึกษา