เสริมกระดูกเพื่อคุณแม่และลูกน้อย


เสริมกระดูกเพื่อคุณแม่และลูกน้อย

 

คอลัมน์ เสริมสุขกับสสส.
โดย รศ.พ.ญ.อุมาพร สุทัศน์วรวุฒิ

ผู้ปกครองมักเข้าใจว่าอาหารเสริมราคาแพงจะเป็นปัจจัยสำคัญในการเสริมสร้างมวลกระดูกให้ลูกแข็งแรง มีร่างกายสูงใหญ่กว่าเด็กอื่นๆ ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด และสิ้นเปลืองเพราะเด็กไม่จำเป็นต้องพึ่งอาหารเสริมเหล่านั้น หากได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อร่างกาย

วิธีสร้างเสริมมวลกระดูกให้แข็งแรงควรเริ่มตั้งแต่ลูกน้อยอยู่ในครรภ์มารดา หากเด็กได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ คลอดออกมาเด็กจะมีโครงสร้างของร่างกายเล็ก มีส่วนสูงต่ำกว่าเกณฑ์ และถ้าแม่ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ถึงแม้จะไม่มีผลโดยตรงกับลูกแต่จะส่งผลต่อกระดูกของคนเป็นแม่ให้บางลง ดังนั้น เพื่อช่วยในเรื่องกระดูกทั้งตัวแม่และเด็ก ทางแพทย์จึงมักให้ยาที่ช่วยเสริมธาตุเหล็กให้กับคุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์

หลังคลอด นมแม่ถือเป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อย ควรให้นมตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 เดือน แต่ถ้าแม่สุขภาพไม่ดี ให้นมลูกได้น้อยก็ควรใช้อาหารเสริมช่วย ซึ่งอาหารเสริมในที่นี้หมายถึงคุณแม่ควรรับประทานอาหารเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม เช่น ดื่มนมเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 2-3 แก้ว และควรเน้นผักใบเขียว เต้าหู้ ปลาตัวเล็กตัวน้อย เพราะมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง

ผู้ปกครองควรให้เด็กทารกได้รับแสงแดด 5-10 นาทีเป็นประจำทุกวัน เพราะในนมแม่มีวิตามินดีต่ำ ซึ่งในยุโรป สหรัฐ ไม่ค่อยมีแสงแดดทำให้เด็กขาดวิตามินดีและมีผลให้เด็กเป็นโรคกระดูกอ่อน แต่ในไทยมีแสงแดดมาก เด็กไทยจึงไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องวิตามินดี

หลัง 6 เดือนไปแล้วคุณแม่ควรให้ลูกได้รับอาหารตามวัย เหมาะกับร่างกาย โดยไม่จำเป็นต้องเน้นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีราคาแพง และควรปล่อยให้เด็กได้เล่นตามวัยของเขา ซึ่งจะมีผลต่อการพัฒนาของเด็กเองด้วย

เด็กโต เด็กวัยรุ่นควรดื่มนมให้ได้อย่างน้อยวันละ 2-3 แก้ว รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ควรเน้นอาหารที่มีแคลเซียมสูงได้แก่ ผักใบเขียว คะน้า ผักกาดเขียว ปลาตัวเล็กตัวน้อย เต้าหู้

ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้กระดูกถูกกระตุ้นและเติบโตได้ดี ไม่ใช่ทำแค่ 2-3 เดือนแล้วเลิก ทั้งนี้ควรเน้นการออกกำลังประเภทรับน้ำหนัก ซึ่งหมายถึงการให้เด็กมีการวิ่ง การเดิน ส่วนการออกกำลังกายที่ไม่รับน้ำหนักได้แก่ การนั่ง การนอน การถีบจักรยานแม้จะช่วยในเรื่องกล้ามเนื้อ แต่มีการกระตุ้นกระดูกน้อยกว่าประเภทวิ่งหรือเดิน

จากผลวิจัย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ระบุชัดว่าหากเด็กได้ออกกำลังกายประเภทรับน้ำหนักจะส่งผลให้มวลกระดูกแข็งแรงกว่าเด็กที่ไม่ได้ออกกำลังกายแม้จะได้รับสารอาหารเหมือนกันก็ตาม

ดังนั้น ผู้ปกครองควรใส่ใจในการสร้างความแข็งแรงของกระดูกให้ลูกน้อยตั้งแต่ในครรภ์ และส่งเสริมให้พวกเขาได้รับสารอาหารที่ถูกต้อง ออกกำลังกายสม่ำเสมอและไม่จำเป็นต้องเน้นอาหารเสริมที่มีราคาแพง

 

 

ขอบคุณ :



00343 โดย ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ 2010-03-03 15:57:44 v : 1441



ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ

 

เว็บทางการศึกษา
ตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต
ข่าว The Nation
ข่าว CNN
ข่าว BangkokPost


มูลนิธิทางไกrลผ่านดาวเทียม
บริการการเรียนการสอนทางไกล ผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนไกลกังวล หัวหิน
มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
ศูนย์กลางการศึกษาผ่านระบบเครือข่าย ครอบคลุมการศึกษาทุกระบบ
GURU Online
พัฒนาครูไทย มาตรฐานเท่าเทียม เรียนได้ทุกที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ก้าวย่างอย่างเข้าใจ
การจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษาให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรสถานศึกษา
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
ส่งเสริมให้ข้าราชการออมเงินไว้เพื่อใช้ในยามเกษียณอาย
KARN.TV
รวมความรู้ แบบฝึกหัด กิจกรรมเพิ่มทักษะ สำหรับอนุบาล - ประถมต้น
ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อบริการประชาชน
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้บริการทั้งการสอบถามข้อมูล การรับเรื่องร้องเรียนและการให้บริการในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับภาครัฐ ของทุกกระทรวง ทบวง กรม ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน
ห้องสมุด มสธ.
IGCSE ติว IELTS
TOEIC ติว GED
IELTS ติว TOEIC
TDC : Thai Digital Collection
สืบค้นงานวิจัย ฉบับเต็ม



 

เรียนพิเศษโคราช

พัฒนาระบบโดย
ธีรวัฒน์ ภู่เจริญ

จดโดเมน Host ออกแบบเว็บไซต์ Web Design

ครูอินเตอร์.คอม ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ ภาวะผู้นำ บริหารการศึกษา