คนสิงคโปร์ทำไมเก่ง


 

คนสิงคโปร์

 

          สิงคโปร์เป็นดินแดนที่ตั้งอยู่บนเกาะขนาดเล็กซึ่งได้ประกาศแยกตัวจากสหพันธรัฐมลายา (มาเลเซีย) ในปีค.ศ. 1960 ประกอบไปด้วยผู้อพยพชาวเอเชียหลากหลายเชื้อชาติที่ยอมละทิ้งถิ่นฐานดั้งเดิมเพื่อดั้นด้นแสวงหาโอกาสที่ดีกว่า ด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์และเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของประเทศนี้ได้บอกเล่าให้เห็นภาพถึงผู้อพยพต่างเชื้อชาติเหล่านี้ล้วนประสบกับความยากลำบากและสารพัดปัญหาเพียงใด ภาวะดังกล่าวมีส่วนช่วยบ่มเพาะให้ชาวสิงคโปร์มีความอดทน ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคต่างๆจน กลายเป็นส่วนสำคัญเชิงคุณค่าที่ช่วยขับเคลื่อนประเทศให้ประสบความสำเร็จ

 

          มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งได้ทำการสำรวจค่านิยมเชิงวัฒนธรรมของชาวสิงคโปร์โดยทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างจากหลากหลายสาขาวิชาชีพ ผลการวิจัยได้เปิดเผยต่อข้อคำถามที่ว่า ชาวสิงคโปร์เป็นคนอย่างไร  ร้อยละ 93 ได้กล่าวถึง ความพยายามอย่างต่อเนื่อง” (continuous effort) และ การฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว” (being resilient) พร้อมที่จะลุกขึ้นสู้หลังประสบกับความล้มเหลว พวกเขามักจะวางแผนล่วงหน้าเสมอ และไม่ทำอะไรโดยไร้แผนการ สำหรับข้อคำถามที่ว่าแนวทางใดได้ช่วยให้ชาวสิงคโปร์เป็นผู้ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค       ร้อยละ 60 ตอบถึงประวัติศาสตร์ชาติได้หล่อหลอมให้แกร่ง และ ร้อยละ 76.7 กล่าวถึงเจตนารมณ์ทางการเมือง (political will) ที่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคม ผลวิจัยได้สรุปให้เห็นถึงคุณค่าที่ชาวสิงคโปร์ยึดถือปฏิบัติคือการทำงานหนัก ต้องการความเจริญก้าวหน้าเพื่อความสำเร็จ ไม่ต้องการเห็นความล้มเหลวและการพึ่งพาตนเองซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญทีเดียว

 

          งานวิจัยชิ้นนี้ยังได้ขยายความถึงคุณค่าของชาวอเมริกันและญี่ปุ่นที่เป็นต้นแบบให้แก่ชาวสิงคโปร์นำไปยึดถือต่อการทำงาน อเมริกันชนนั้นจะไม่หยุดนิ่งหรือหยุดการพัฒนาและพยายามปรับปรุงให้ดีขึ้นเรื่อยๆโดยอาศัยเทคโนโลยี ส่วนชาวญี่ปุ่นนั้น การอยู่รอดคือหัวใจสำคัญโดยได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมจีนดังคำกล่าวของชาวจีนที่ว่า มดมักวุ่นวายตลอดเวลา ซึ่ง แสดงให้เห็นภาพของการตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา

 

www.gotoknow.org/posts/490077

ข้อมูลภาพจาก blog.eduzones.com/inter/99063

 



03398 โดย ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ 2013-04-11 11:45:13 v : 2985



ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ

 

เว็บทางการศึกษา
ตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต
ข่าว The Nation
ข่าว CNN
ข่าว BangkokPost


มูลนิธิทางไกrลผ่านดาวเทียม
บริการการเรียนการสอนทางไกล ผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนไกลกังวล หัวหิน
มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
ศูนย์กลางการศึกษาผ่านระบบเครือข่าย ครอบคลุมการศึกษาทุกระบบ
GURU Online
พัฒนาครูไทย มาตรฐานเท่าเทียม เรียนได้ทุกที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ก้าวย่างอย่างเข้าใจ
การจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษาให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรสถานศึกษา
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
ส่งเสริมให้ข้าราชการออมเงินไว้เพื่อใช้ในยามเกษียณอาย
KARN.TV
รวมความรู้ แบบฝึกหัด กิจกรรมเพิ่มทักษะ สำหรับอนุบาล - ประถมต้น
ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อบริการประชาชน
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้บริการทั้งการสอบถามข้อมูล การรับเรื่องร้องเรียนและการให้บริการในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับภาครัฐ ของทุกกระทรวง ทบวง กรม ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน
ห้องสมุด มสธ.
IGCSE ติว IELTS
TOEIC ติว GED
IELTS ติว TOEIC
TDC : Thai Digital Collection
สืบค้นงานวิจัย ฉบับเต็ม



 

เรียนพิเศษโคราช

พัฒนาระบบโดย
ธีรวัฒน์ ภู่เจริญ

จดโดเมน Host ออกแบบเว็บไซต์ Web Design

ครูอินเตอร์.คอม ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ ภาวะผู้นำ บริหารการศึกษา