โอกาสทองลงทุนอินโดนีเซีย


 

ประเทศอินโดนีเซีย เป็นประเทศน่าสนใจมาก ที่นักธุรกิจไทยควรหาโอกาสเข้าไปลงทุน เนื่องจากมีปัจจัยเกื้อหนุนหลายอย่าง เช่น จำนวนประชากรของอินโดนีเซียสูงถึง 250 ล้านคน ทำให้มีปริมาณความต้องการสินค้าเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสินค้าอุปโภค บริโภคของไทย เช่น ผลไม้สด ผลไม้อบแห๎ง และสินค้าอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก เป็นที่ชื่นชอบ และได้รับความนิยมอย่างสูง เนื่องจากคนอินโดนีเซียมองว่า สินค้าไทย เป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ไว้ใจได้ ไม่เหมือนสินค้าจากประเทศจีน แม้มีราคาที่ถูกกว่า แต่ไม่มีคุณภาพ รวมทั้งรถยนต์ของไทย ก็ได้รับความนิยม ซึ่งเร็ว ๆ นี้ คาดว่ารัฐบาลจะมีนโยบายรถยนต์คันแรกแบบไทย

คนอินโดนีเซีย ไว้ใจสินค้าไทยอย่างมาก เพราะสินค้าไทย เวลานาตัวอย่างมาโชว์ เขาจะมั่นใจได้ว่า สั่งกี่ครั้ง ๆ ก็จะได้สินค้าแบบที่โชว์ ไม่เหมือนกับสินค้าจีน ตอนนำมาโชว์แบบหนึ่ง ตอนสั่งจะได้สินค้าอีกแบบหนึ่ง คนอินโดนีเซียเลยเข็ด ไม่อยากสั่งอีก และอีกประเด็นคือ ต้องศึกษาวัฒนธรรมของชาวอินโดนีเซียให้ดี เพราะต้องมีการทาละหมาดวันละ 5 ครั้ง ซึ่งที่ผ่านมามีบริษัทคนไทยเข้าไปลงทุน ตอนแรก ๆ ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ สุดท้ายเลยจ้างคนที่อินโดนีเซียเป็นผู้บริหาร เพื่อมาดูแลพนักงาน เพราะจะรู้วัฒนธรรมทำให้ไม่ยุ่งยากในการบริหารงาน

นอกจากนี้ยังมีทรัพยากรธรรมชาติที่ยังสมบูรณ์มาก เช่น น้ำมัน เหมืองแร่ ถำนหิน ทำให้ที่ผ่านมาบริษัทใหญ่ ๆ ของไทย เข้าไปลงทุนหลายแห่ง เช่น บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เครือซิเมนต์ไทย (เอสซีจี) รวมทั้งเครือเจริญโภคภัณฑ์ เข้าไปลงทุนทำธุรกิจอาหารสัตว์

สำหรับธุรกิจขนาดกลางหรือขนาดย่อม (SMEs) แม้โอกาสจะมีมาก แต่การเข้าถึงตลาดก็ไม่ง่าย ซึ่งวิธีการที่SMEs จะเข้าไปลงทุนในอินโดนีเซียนั้น อย่างแรกควรหาผู้ดำเนินธุรกิจร่วมกัน (พาร์ทเนอร์) ที่ดี เพราะหากเข้าไปลงทุนโดยไม่มีพาร์ทเนอร์ที่รู้จักประเทศนั้นดี จะเข้าไปลงทุนลำบาก เพราะเราจะไม่รู้กฎเกณฑ์ กฎระเบียบ วิธีปฏิบัติในประเทศเหล่านั้นดีพอแต่การหาพาร์ทเนอร์ที่ดีจะหาได้อย่างไร สิ่งแรกที่ผู้ประกอบการSMEsควรดำเนินการ ต้องการเข้าไปศึกษาดูตลาด ดูพฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศนั้นว่าเป็นไงด้วยตัวเองก่อน แล้วดูว่ามีช่องว่างที่จะสามารถเข้าไปได้หรือไม่ และถ้าเลือกพาร์ทเนอร์คนไหนให้เข้าไปคลุกคลีด้วยตัวเอง ในครั้งแรก ๆ ไม่ควรเข้าไปลงทุน ผลิตสินค้าเป็นโรงงานด้วยตัวเอง ควรนาสินค้าเข้าไปลองตลาดดูก่อน และให้ช่วยทำการตลาด โปรโมตสินค้า เพราะคนอินโดนีเซียยังทำการตลาดไม่เก่ง

อีกวิธีให้ฝากขายกับบริษัทผู้นำเข้าสินค้าไทย ที่มีการทำการตลาดสินค้าไทยประสบความสำเร็จในพื้นที่แล้ว หากสินค้าของเราเริ่มติดตลาด มีปริมาณการสั่งสินค้าจำนวนมากแล้ว ค่อยตัดสินใจเข้าไปลงทุนตั้งโรงงาน ซึ่งตอนนี้สินค้าบริโภคของไทย ที่วางขายในอินโดนีเซีย เช่น เถ้าแก่น้อย ถั่วทองการ์เด๎น ส่วนสิ่งที่ต้องควรระวัง คือ การหาพาร์ทเนอร์ที่ดี และการศึกษากฎระเบียบในประเทศนั้นให้ดี

อย่างไรก็ตาม หากเปรียบเทียบโอกาสความน่าสนใจในการลงทุนของนักลงทุนไทย ในกลุ่มประเทศอินโดนีเซีย กัมพูชา เวียดนาม และพม่านั้น มองว่าประเทศที่สนใจเข้าไปลงทุนมากที่สุด คือ “กัมพูชา” หากไม่มองเรื่องการเมืองที่ผ่านมา เนื่องจากกัมพูชาไม่ค่อยมีการผลิตสินค้าเป็นของตัวเอง ต้องอาศัยการนำเข้าจากหลายประเทศ เช่น ไทย จีน เวียดนาม แต่นิยมสินค้าไทยมากที่สุด และมีความไว้ใจในการลงทุนของนักลงทุนไทยมากกว่าหลายประเทศ และการเดินทางไปกัมพูชา เพื่อไปศึกษาช่องทางก็มีความสะดวก เพราะติดกับประเทศไทย ทำให้โอกาสในการทำตลาดได้ง่ายขึ้น และคำขนส่งไม่แพง

นอกจากนี้ ในระยะต่อไปไม่เกิน 5 ปี ระบบการขนส่ง การเดินทางไปมาระหว่างประเทศเวียดนาม กัมพูชา พม่า จะมีความสะดวกขึ้น มีการสร้างถนน พัฒนาระบบรางเชื่อมต่อกัน จะยิ่งทำให้การค้าขายระหว่างกันสะดวกมากขึ้น ยิ่งเป็นโอกาสทางการค้าสูงขึ้น ส่วนประเด็นค่าแรงงาน เมื่อเปรียบเทียบค่าแรงงานกลุ่มประเทศดังกล่าว ยังถูกกว่าไทย แต่อินโดนีเซีย กำลังค่าแรงงานใกล้กับไทย หลังเพิ่งประกาศปรับขึ้นค่าแรงงาน 40% ซึ่งถือเป็นโอกาสทองที่นักลงทุนไทย ควรเร่งศึกษา เสาะหาช่องทาง ฉกฉวยโอกาสเข้าไปลงทุนในประเทศต่าง ๆ ที่มีความพร้อมทั้งด้านทรัพยากรธรรมชาติที่ยังสมบูรณ์ และความนิยมชื่นชอบสินค้าไทย

ที่มา :  เดลินิวส์




 



03390 โดย ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ 2013-04-10 15:34:37 v : 1759



ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ

 

เว็บทางการศึกษา
ตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต
ข่าว The Nation
ข่าว CNN
ข่าว BangkokPost


มูลนิธิทางไกrลผ่านดาวเทียม
บริการการเรียนการสอนทางไกล ผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนไกลกังวล หัวหิน
มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
ศูนย์กลางการศึกษาผ่านระบบเครือข่าย ครอบคลุมการศึกษาทุกระบบ
GURU Online
พัฒนาครูไทย มาตรฐานเท่าเทียม เรียนได้ทุกที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ก้าวย่างอย่างเข้าใจ
การจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษาให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรสถานศึกษา
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
ส่งเสริมให้ข้าราชการออมเงินไว้เพื่อใช้ในยามเกษียณอาย
KARN.TV
รวมความรู้ แบบฝึกหัด กิจกรรมเพิ่มทักษะ สำหรับอนุบาล - ประถมต้น
ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อบริการประชาชน
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้บริการทั้งการสอบถามข้อมูล การรับเรื่องร้องเรียนและการให้บริการในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับภาครัฐ ของทุกกระทรวง ทบวง กรม ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน
ห้องสมุด มสธ.
IGCSE ติว IELTS
TOEIC ติว GED
IELTS ติว TOEIC
TDC : Thai Digital Collection
สืบค้นงานวิจัย ฉบับเต็ม



 

เรียนพิเศษโคราช

พัฒนาระบบโดย
ธีรวัฒน์ ภู่เจริญ

จดโดเมน Host ออกแบบเว็บไซต์ Web Design

ครูอินเตอร์.คอม ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ ภาวะผู้นำ บริหารการศึกษา