ลูกพร้อมมีมือถือเป็นของตัวหรือยัง?


ในยุคที่ดูเหมือนว่าโทรศัพท์มือถือกลายเป็นปัจจัยที่ 5 สำหรับคนจำนวนมากไปแล้ว คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายคงต้องลืมข้อกังขานั้นไปได้เลย แต่เราควรถามว่า ลูกของเราพร้อมที่จะมีโทรศัพท์มือถือเป็นของตนเองและสามารถใช้ให้เป็นประโยชน์หรือไม่?
เด็กกับการใช้โทรศัพท์มือถือ

เด็กกับการใช้โทรศัพท์มือถือ

พ่อแม่ที่ค่อนข้างเข้มงวดอาจคิดว่าโทรศัพท์มือถือทำให้ลูกเสียเวลาไปกับเรื่องไร้สาระโดยเปล่าประโยชน์ แต่จริง ๆ แล้ว การที่ลูกของคุณจะใช้โทรศัพท์มือถือได้อย่างเป็นประโยชน์และคุ้มค่ากับที่พ่อแม่ลงทุนให้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการเอาใจใส่และคำแนะนำจากคุณมากกว่าสิ่งอื่นใด ลองมาดูกันว่าข้อดีในการให้ลูกมีโทรศัพท์มือถือนั้นมีอะไรบ้าง

  • ติดต่อพ่อแม่และคนในครอบครัว – แน่นอน! ข้อนี้มักเป็นเหตุผลหลักที่คุณคิดจะซื้อโทรศัพท์มือถือให้ลูกสักเครื่องอยู่แล้ว
  • ใช้ในกรณีฉุกเฉิน – สังคมไทยปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก เมื่อประเทศเราเข้าสู่ยุควัตถุนิยม ก็จะเห็นอาชญากรรมตามมาเหมือนเงาตามตัว การที่คุณให้โทรศัพท์มือถือและสอนให้ลูกใช้ประโยชน์มือถือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เป็นเรื่องที่พ่อแม่ทั้งหลายไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะครอบครัวที่อาศัยอยู่ในสังคมเมือง
  • ช่วยบอกตำแหน่งที่ลูกอยู่ – พ่อแม่ที่ hi-tech หน่อยอาจใช้โทรศัพท์มือถือ smartphone ที่มีแอพพลิเคชั่นที่ใช้ดูตำแหน่งของลูกคุณได้ เช่น แอพพลิเคชั่น AT&T Family Map ที่ให้คุณตรวจสอบตำแหน่งของลูกผ่านระบบ GPS ของมือถือได้ คราวนี้คุณก็อุ่นใจเมื่อรู้ว่าลูกของคุณอยู่ในที่ที่เขาควรอยู่
  • โทรศัพท์มือถือช่วยให้ลูกมีความรับผิดชอบขึ้นได้ – ข้อนี้ต้องอ้างอิงสิ่งที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า การที่ลูกของคุณจะใช้โทรศัพท์มือถือไปในทิศทางใดนั้น ขึ้นอยู่กับการแนะนำของคุณ ดังนั้น เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด คุณควรอธิบายให้ลูกเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของการใช้โทรศัพท์ คุณอาจตั้งกฎการใช้โทรศัพท์มือถือของลูก เช่น จำกัดจำนวนเงินที่เติมเข้าในระบบ สอนให้เขามีความรับผิดชอบต่อทรัพย์สินที่พ่อแม่ซื้อหาให้ เป็นต้น เท่านี้ ก็จะทำให้ลูกคุณซึ้งใจกับสิ่งที่พ่อแม่หยิบยื่นให้และจะช่วยพัฒนาให้เขามีความรับผิดชอบมากขึ้นได้
  • ใช้โทรศัพท์มือถือพัฒนาการเรียนรู้ – ในยุคที่เทคโนโลยีไปเร็วกว่าจรวด ทำให้การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารง่ายยิ่งกว่าสิ่งใด พ่อแม่ที่กังวลว่าลูกจะใช้โทรศัพท์มือมือไปในทางที่ผิด การห้ามปรามจะไม่ช่วยอะไรมากนัก แต่หากคุณเอาใจใส่โดยการแนะนำแอพพลิเคชั่น ที่ช่วยในการเรียนรู้ของลูก หากมีเวลาว่าง คุณอาจร่วมเล่นเกมส์ที่ช่วยพัฒนาสมองสำหรับเด็กเล็กถึงเด็กโต ก็จะช่วยให้เขาใช้โทรศัพท์มือถือไปในทางที่ถูกต้องได้ ส่วนเด็กวัยรุ่น คุณอาจหาแอพพลิเคชั่นที่มีแบบทดสอบเกี่ยวกับสิ่งที่เขาเรียน เช่น แอพพลิเคชั่นจากค่าย Quipper ที่มีแบบทดสอบวิชาเรียนมากมาย คุณอาจร่วมทำแบบทดสอบร่วมไปกับเขาเพื่อเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับลูกได้ด้วย

สำหรับการพิจารณาว่าเมื่อไหร่ที่ควรให้ลูกคุณมีโทรศัพท์มือถือเป็นของตนเองนั้น อันนี้ คุณเองจะรู้ดีกว่าใครว่าลูกคุณพร้อมหรือไม่ พ่อแม่ส่วนใหญ่คิดว่าลูกในวัย 8-10 ขวบโตพอจะมีโทรศัพท์มือถือสักเครื่องแล้ว ในวัยนี้ คุณอาจเริ่มด้วยมือถือที่มีไว้เฉพาะการโทรเข้า-ออก และดูพฤติกรรมของเขาว่ามีความรับผิดชอบมากขึ้นหรือไม่ และที่สำคัญ คุณควรเตือนลูกในการใช้โทรศัพท์ว่าไม่ควรใช้ในสถานการณ์ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ เช่น ไม่คุยโทรศัพท์ขณะข้ามถนน ในขณะที่ฝนตก หรืออยู่ในที่เปลี่ยว เป็นต้น เท่านี้ คุณก็อุ่นใจได้แล้วว่าลูกของคุณจะปลอดภัยและมีวินัยในตนเองมากขึ้น

http://th.theasianparent.com/



03366 โดย ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ 2013-04-04 00:47:26 v : 2458



ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ

 

เว็บทางการศึกษา
ตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต
ข่าว The Nation
ข่าว CNN
ข่าว BangkokPost


มูลนิธิทางไกrลผ่านดาวเทียม
บริการการเรียนการสอนทางไกล ผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนไกลกังวล หัวหิน
มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
ศูนย์กลางการศึกษาผ่านระบบเครือข่าย ครอบคลุมการศึกษาทุกระบบ
GURU Online
พัฒนาครูไทย มาตรฐานเท่าเทียม เรียนได้ทุกที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ก้าวย่างอย่างเข้าใจ
การจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษาให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรสถานศึกษา
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
ส่งเสริมให้ข้าราชการออมเงินไว้เพื่อใช้ในยามเกษียณอาย
KARN.TV
รวมความรู้ แบบฝึกหัด กิจกรรมเพิ่มทักษะ สำหรับอนุบาล - ประถมต้น
ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อบริการประชาชน
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้บริการทั้งการสอบถามข้อมูล การรับเรื่องร้องเรียนและการให้บริการในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับภาครัฐ ของทุกกระทรวง ทบวง กรม ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน
ห้องสมุด มสธ.
IGCSE ติว IELTS
TOEIC ติว GED
IELTS ติว TOEIC
TDC : Thai Digital Collection
สืบค้นงานวิจัย ฉบับเต็ม



 

เรียนพิเศษโคราช

พัฒนาระบบโดย
ธีรวัฒน์ ภู่เจริญ

จดโดเมน Host ออกแบบเว็บไซต์ Web Design

ครูอินเตอร์.คอม ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ ภาวะผู้นำ บริหารการศึกษา