5 โรคร้ายทำลายครู


 "5 โรคร้าย" อันตรายต่อชีวิต "ครู" แนะเทคนิดดูแลสุขภาพ เผยเมนูเด็ดดูแลครูได้อย่างดีคือ น้ำพริกปลาทูแกงขี้เหล็ก น้ำใบมะตูม-ย่านาง-ใบบัวบก...

 

 

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผอ.ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยว่า เนื่องในโอกาสวันครู ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ โดยศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ขอส่งความห่วงใยไปยังแม่พิมพ์ของชาติทุกคน ด้วยคำแนะนำดีๆ ที่เตือนให้คุณครูระวังโรคร้ายที่อาจมากับความรับผิดชอบในวิชาชีพของตัวเอง โดยจะขอหยิบยก 5 โรคร้าย ที่อาจทำอันตรายครูไทย คือ

 

1. โรคเครียดไปจนถึงซึมเศร้า อาชีพครูเป็นอาชีพที่เหนื่อยและหนัก มาจากการที่ต้องรับผิดชอบทั้งลูกศิษย์และงานของครูอาจทำให้สมองล้าเป็นบาง ครั้งบางทีได้แต่ถ้ายังมีแรงกดดันอยู่นานๆ เช่น มีเรื่องส่วนตัวและครอบครัวด้วย ก็อาจทำให้ครูประสบภาวะทางอารมณ์ได้

 

2. โรคอ้วน มาจากเรื่องการรับประทาน, การดื่มแอลกอฮอล์, ออกกำลังกายน้อย และความเครียด ดังจะเห็นว่าแม่พิมพ์ของชาติที่ต้องตรากตรำทำงานทั้งสอนหนังสือและบริหารไปด้วยจะมีความเสี่ยงข้อนี้มาก

 

3. โรคนอนดึก คุณครูหลายท่านจำต้อง "เข้าสังคม" ซึ่งสรุปง่ายๆ คือ ต้องนอนดึก, กินดึก และอยู่ดึก ทั้ง 3 ข้อเป็นไลฟสไตล์ที่เรียกโรคภัยไข้เจ็บเป็นอย่างยิ่ง

 

4.โรคนอนไม่หลับ ครูบางท่านอยากนอนเร็ว หัวค่ำ แต่สมองกลับไม่เป็นใจ ปล่อยให้นอนกลิ้งไปมาตากลมอยู่ทั้งคืน อย่างนี้น่าเห็นใจ โรคนอนไม่หลับอาจเกิดได้ในครูไทยเกิดได้จากเรื่อง "วัย" และเรื่อง "งาน"

 

5. โรคที่เกี่ยวกับการยืน เช่น ข้อเข่าเสื่อม, ปวดไขข้อ และริดสีดวง ครูที่ท่านต้องยืนนานวันละหลายชั่วโมงนั้นต้องเอาใจใส่สุขภาพให้มาก

 

นพ.กฤษดา กล่าวด้วยว่า ขอแนะนำเทคนิคดูแลสุขภาพครูคือ อาหารร่าเริงสำหรับคุณครู เป็นอาหารที่ช่วยบำรุงสมองและมีวิตามินที่ช่วยคลายเครียด นั่นคือ น้ำพริกปลาทู เพราะมีปลากับกะปิที่ช่วยบำรุงสมองไล่ลดการอักเสบที่เกิดจากธาตุเครียด ยังมีแกงขี้เหล็ก, น้ำมะตูม, น้ำใบบัวบก, น้ำใบย่านาง หรือดื่มชาคาโมไมล์ใส่น้ำผึ้ง จะช่วยปรับธาตุง่วงและเคมีสุข ในสมองก่อนนอน ช่วยกล่อมให้หลับสบายใจดี ที่สำคัญต้องออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการขยับแขน การเดิน เป็นต้น

 

 

http://www.sueksa.go.th/



02919 โดย ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ 2013-01-16 14:43:47 v : 1249



ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ

 

เว็บทางการศึกษา
ตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต
ข่าว The Nation
ข่าว CNN
ข่าว BangkokPost


มูลนิธิทางไกrลผ่านดาวเทียม
บริการการเรียนการสอนทางไกล ผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนไกลกังวล หัวหิน
มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
ศูนย์กลางการศึกษาผ่านระบบเครือข่าย ครอบคลุมการศึกษาทุกระบบ
GURU Online
พัฒนาครูไทย มาตรฐานเท่าเทียม เรียนได้ทุกที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ก้าวย่างอย่างเข้าใจ
การจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษาให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรสถานศึกษา
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
ส่งเสริมให้ข้าราชการออมเงินไว้เพื่อใช้ในยามเกษียณอาย
KARN.TV
รวมความรู้ แบบฝึกหัด กิจกรรมเพิ่มทักษะ สำหรับอนุบาล - ประถมต้น
ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อบริการประชาชน
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้บริการทั้งการสอบถามข้อมูล การรับเรื่องร้องเรียนและการให้บริการในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับภาครัฐ ของทุกกระทรวง ทบวง กรม ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน
ห้องสมุด มสธ.
IGCSE ติว IELTS
TOEIC ติว GED
IELTS ติว TOEIC
TDC : Thai Digital Collection
สืบค้นงานวิจัย ฉบับเต็ม



 

เรียนพิเศษโคราช

พัฒนาระบบโดย
ธีรวัฒน์ ภู่เจริญ

จดโดเมน Host ออกแบบเว็บไซต์ Web Design

ครูอินเตอร์.คอม ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ ภาวะผู้นำ บริหารการศึกษา