'ศธ.'ปรับระเบียบทรงผมนร.ใหม่


 

 

9 ม.ค.56 นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยความคืบหน้าในการพิจารณาปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับแบบทรงผมของนักเรียน ,นักศึกษาว่า ได้มอบให้สำนักงานปลัด ศธ. ไปดูกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งพบว่ามีกฎกระทรวงอยู่ 2 ฉบับที่เกี่ยวข้อง ซึ่งออกตามความในประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 132 ลงวันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2515 คือ กฎกระทรวง ฉบับที่ 1 พ.ศ.2515 ซึ่งระบุห้ามไม่ให้นักเรียนชายไว้ผมข้างหน้าและกลางศีรษะยาวเกิน 5 เซนติเมตร และชายผมรอบศีรษะต้องตัดเกรียนชิดผิวหนัง และ 2.นักเรียนหญิงตัดผมหรือไว้ผมยาวเลยต้นคอ หากโรงเรียนหรือสถานศึกษาใดอนุญาตให้ไว้ยาวเกินกว่านั้นก็ให้รวบให้เรียบร้อย ต่อมามีการแก้ไขกฎกระทรวงดังกล่าวเพิ่มเติมจนเป็น กฎกระทรวง ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 6 ม.ค.พ.ศ.2518 ระบุว่า 1.นักเรียนชายให้ตัดผมหรือไว้ผมยาวจนด้านข้างและด้านหลังยาวเลยตีนผม และ 2.นักเรียนหญิงให้ตัดผมหรือไว้ผมยาวเลยต้นคอ หากโรงเรียนหรือสถานศึกษาใดอนุญาตให้ไว้ยาวเกินกว่านั้นก็ให้รวบให้เรียบร้อย

                      รมว.ศึกษาธิการ ขยายความว่า ถ้าตีความตามกฎกระทรวง พ.ศ.2515 นั้น นักเรียนชายจะต้องไว้ผมด้านข้างและด้านหลังเกรียน แต่กฎกระทรวง พ.ศ.2518 เปลี่ยนแปลงให้นักเรียนชายไว้ผมรองทรงได้ ไม่ต้องตัดผมด้านข้างหรือด้านหลังจนเกรียน แต่ในทางปฏิบัติ ร.ร.ยังคงยึดติดกับทรงผมเกรียนตามกฎกระทรวง พ.ศ.2515 ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะกฎกระทรวงฉบับใหม่เปิดโอกาสให้เด็กไว้ทรงยามแบบรองทรงได้

                      ส่วนทรงผมของนักเรียนหญิงนั้น กฎกระทรวงทั้ง 2 ฉบับ กำหนดให้นักเรียนหญิงไว้ผมสั้นหรือยาวได้ แต่ให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของ ร.ร. ซึ่งตนก็เห็นว่าเป็นเรื่องไม่มีเหตุผลเช่นกันที่จะให้ทรงผมนักเรียนหญิงของแต่ละร.ร.มีความแตกต่างกันไปตามดุลยพินิจของทางโรงเรียน เมื่อกฎกระทรวงกำหนดให้นักเรียนหญิงเลือกไว้ผมยาวได้ นักเรียนหญิงของทุกโรงเรียนก็ควรอยู่บนแนวปฏิบัติเดียวกัน เพราะฉะนั้นจะให้ทาง ศธ. ทำข้อแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการไว้ผมยาวของนักเรียนหญิง เช่น ถ้าไว้ผมยาวต้องรวบผมให้เรียบร้อย จากนั้นทุกโรงเรียนจะต้องปฏิบัติให้เหมือนกัน อนุญาตให้นักเรียนหญิงไว้ผมสั้นหรือยาวเลยต้นคอได้ แต่ต้องรวบผมให้เรียบร้อย ไม่มีการให้ ร.ร.ใช้ดุลยพินิจอีก

                      "เพื่อแก้ปัญหาในเรื่องทรงผมนักเรียน ขณะนี้ผมได้มอบให้ สป.ศธ. ไปจัดทำหนังสือเวียนเพื่อแจ้งไปยังสถานศึกษาในกำกับของ ศธ.ทุกแห่ง เพื่อกำชับว่าในเรื่องของทรงผมนักเรียนนั้นต้องยึดกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 พ.ศ.2518 ซึ่งระบุไว้ชัดเจน ให้นักเรียนชายไว้ทรงยาวแบบรองทรงได้ และให้นักเรียนหญิงเลือกไว้ผมสั้นหรือยาวได้"

ผอ.สวนกุหลาบเชื่อเด็กๆคงมีความสุข 

                      นายเชิดศักดิ์   ศุภโสภณ ผอ.ร.ร.สวนกุหลาบวิทยาลัย (สก.) กล่าวว่า  เด็ก ๆ คงมีความสุข  อย่างไรก็ตาม สมัยก่อน ที่กำหนดให้นร.ไว้ผมสั้นนั้น เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกเรื่องระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ต้องการให้นักเรียนตั้งใจเรียนเป็นสำคัญ  แต่ถ้าผู้ใหญ่ใน ศธ.มีความเห็นว่า ควรอนุโลมผ่อนผันในเรื่องของทรงผมได้  ทางร.ร.และนร.ก็พร้อมผฏิบัติตาม  แต่ถึง ร.ร.จะผ่อนผันให้นร.ไว้ทรงผมยาวได้ แต่ นร.ชายส่วนใหญ่ จะสมัครเรียน รด. ซึ่งตามระเบียบของทหาร ก็จะต้องตัดผมสั้นเช่นกัน

                      ด้าน นางโสภี ฉวีวรรณ ผู้ปกครอง อายุ 41  ปี มองว่า เป็นเรื่องที่ดีสำหรับตัวนักเรียนเอง เนื่องจากเด็กนักเรียนเมื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นจะรู้สึกเขินอายเมื่อต้องตัดผมสั้นเกรียนในเด็กนักเรียนชายหรือผมสั้นเลยต้นคอในนักเรียนหญิง รวมทั้งจะได้เป็นมาตรฐานเดียวกันในทุกโรงเรียนเพราะที่ผ่านมากฏระเบียบในเรื่องของทรงผมยังไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน

                      นางเพ็ญศรี อุ่นวิเศษ ครูโรงเรียนบ้านลึมบองจ.สกลนคร  อายุ 35  ปี กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะการเรียนไม่ได้ขึ้นอยู่กับทรงผมหรือการแต่งกายของเด็กแต่อย่างไร แต่อยู่ที่ตัวของเด็กเองว่ามีความตั้งใจในการเรียนมากน้องแค่ไหน และปัจจุบันนักเรียนชายส่วนใหญ่ก็ไว้ผมยาวเกือบจะเป็นรองทรงกันทั้งนั้น ส่วนใหญ่นักเรียนโรงเรียนต่างจังหวัดจะไว้ผมสั้นทรงเกรียนแต่นักเรียนโรงเรียนในกทม.ก็เห็นไว้ผมรองทรงกันส่วนมาก คิดว่าไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด

 

http://www.komchadluek.net

 



02859 โดย ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ 2013-01-10 08:40:52 v : 2639



ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ

 

เว็บทางการศึกษา
ตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต
ข่าว The Nation
ข่าว CNN
ข่าว BangkokPost


มูลนิธิทางไกrลผ่านดาวเทียม
บริการการเรียนการสอนทางไกล ผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนไกลกังวล หัวหิน
มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
ศูนย์กลางการศึกษาผ่านระบบเครือข่าย ครอบคลุมการศึกษาทุกระบบ
GURU Online
พัฒนาครูไทย มาตรฐานเท่าเทียม เรียนได้ทุกที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ก้าวย่างอย่างเข้าใจ
การจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษาให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรสถานศึกษา
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
ส่งเสริมให้ข้าราชการออมเงินไว้เพื่อใช้ในยามเกษียณอาย
KARN.TV
รวมความรู้ แบบฝึกหัด กิจกรรมเพิ่มทักษะ สำหรับอนุบาล - ประถมต้น
ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อบริการประชาชน
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้บริการทั้งการสอบถามข้อมูล การรับเรื่องร้องเรียนและการให้บริการในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับภาครัฐ ของทุกกระทรวง ทบวง กรม ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน
ห้องสมุด มสธ.
IGCSE ติว IELTS
TOEIC ติว GED
IELTS ติว TOEIC
TDC : Thai Digital Collection
สืบค้นงานวิจัย ฉบับเต็ม



 

เรียนพิเศษโคราช

พัฒนาระบบโดย
ธีรวัฒน์ ภู่เจริญ

จดโดเมน Host ออกแบบเว็บไซต์ Web Design

ครูอินเตอร์.คอม ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ ภาวะผู้นำ บริหารการศึกษา