แพทย์ยันควันพิษจากรถยนต์ ไม่ปกคลุม กทม.ชี้ เป็นพื้นที่ราบ


 

แพทย์ยัน หมอกควันพิษจากรถยนต์ปกคลุมทั่วกรุงเทพฯ เกิดได้ยาก เหตุเป็นพื้นที่ราบอยู่ใกล้อ่าวไทย ห่วงเผาหญ้า ไฟป่าภาคเหนือที่เป็นหุบเขา กักเก็บหมอกควันได้นาน สูดดมมากทำให้ระคายเคือง ไอ แม้ไม่ก่อโรคทางเดินหายใจถาวร แต่ควรป้องกัน

ศ.พญ.สุมาลี เกียรติบุญศรี หน่วยระบบโรคการหายใจและเวชบำบัดวิกฤต คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวถึงกรณีการเกิดหมอกควันพิษปกคลุมกรุงนิวเดลีมานานกว่า 1 สัปดาห์ เนื่องจากปริมาณรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และกระแสลมในฤดูหนาวที่ค่อนข้างนิ่ง ทำให้หมอกควันไม่สามารถลอยขึ้นสู่บรรยากาศชั้นสูงได้ ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอยู่กับสภาพภูมิประเทศและสภาพอากาศเป็นหลัก อย่างกรุงนิวเดลี ไม่ทราบว่า ภูมิประเทศเป็นอย่างไร แต่จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นและลมค่อนข้างนิ่งทำให้หมอกควันไม่สามารถลอยออกไปสู่บรรยากาศชั้นสูงได้ ส่วนใน กทม.โอกาสเกิดหมอกควันพิษจากไอเสียรถยนต์นั้นเป็นไปได้ยาก แม้ กทม.จะมีการจราจรที่หนาแน่น และมีปริมาณรถที่มากก็ตาม เนื่องจากสภาพของ กทม.เป็นพื้นที่ราบโล่งอากาศจึงไม่อุ้มหมอกเท่าไร และมีพื้นที่ตั้งอยู่ใกล้อ่าวไทยกระแสลมก็จะพัดหมอกออกไปสู่ทะเล

ศ.พญ.สุมาลี กล่าวอีกว่า สถานการณ์ที่น่าห่วงมากกว่า คือ การเผาหญ้าตามต่างจังหวัด หรือการเกิดไฟป่า ซึ่งจะก่อให้เกิดควันในปริมาณมาก โดยเฉพาะในพื้นที่แถบภูเขา หุบเขา อาทิ เชียงใหม่ เชียงราย เพราะสภาพภูมิประเทศที่เป็นหุบเขาจะกักหมอกควันไว้ให้ลอยขึ้นไปสู่ชั้นบรรยากาศที่สูงขึ้น ซึ่งการอยู่ในพื้นที่ที่มีหมอกควันปกคลุมหนาแน่นเป็นเวลานานจะทำให้หายใจลำบาก เกิดอาการไอ ระคายเคือง มีเสมหะ และน้ำมูก แต่ไม่ถึงขั้นทำให้เป็นโรคแบบถาวร อาทิ โรคหืด โรคถุงลมโป่งพอง และโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ เนื่องจากต้องมีการสัมผัสไอ หรือหมอกควันนานเป็นเวลาหลายปี จึงจะก่อให้เกิดโรคแบบถาวรได้

“แม้การสัมผัสหมอกควันชั่วครั้งชั่วคราวจะไม่ก่อให้เกิดโรคแบบถาวร แต่ยอมรับว่า มลภาวะเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นสาเหตุให้คนเป็นโรคระบบทางเดินหายใจมากขึ้นนอกเหนือจากการสูบบุหรี่ ส่วนผู้ที่มีพื้นฐานเป็นโรคระบบทางเดินหายใจอยู่แล้ว อาจทำให้เป็นโรคแบบถาวรได้” ศ.พญ.สุมาลี กล่าว

 

 

 

ที่มา :  หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการ

 



01820 โดย น.ส.วลัยลักษณ์ ภู่เจริญ 2012-11-14 19:46:45 v : 2275



ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ

 

เว็บทางการศึกษา
ตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต
ข่าว The Nation
ข่าว CNN
ข่าว BangkokPost


มูลนิธิทางไกrลผ่านดาวเทียม
บริการการเรียนการสอนทางไกล ผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนไกลกังวล หัวหิน
มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
ศูนย์กลางการศึกษาผ่านระบบเครือข่าย ครอบคลุมการศึกษาทุกระบบ
GURU Online
พัฒนาครูไทย มาตรฐานเท่าเทียม เรียนได้ทุกที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ก้าวย่างอย่างเข้าใจ
การจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษาให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรสถานศึกษา
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
ส่งเสริมให้ข้าราชการออมเงินไว้เพื่อใช้ในยามเกษียณอาย
KARN.TV
รวมความรู้ แบบฝึกหัด กิจกรรมเพิ่มทักษะ สำหรับอนุบาล - ประถมต้น
ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อบริการประชาชน
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้บริการทั้งการสอบถามข้อมูล การรับเรื่องร้องเรียนและการให้บริการในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับภาครัฐ ของทุกกระทรวง ทบวง กรม ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน
ห้องสมุด มสธ.
IGCSE ติว IELTS
TOEIC ติว GED
IELTS ติว TOEIC
TDC : Thai Digital Collection
สืบค้นงานวิจัย ฉบับเต็ม



 

เรียนพิเศษโคราช

พัฒนาระบบโดย
ธีรวัฒน์ ภู่เจริญ

จดโดเมน Host ออกแบบเว็บไซต์ Web Design

ครูอินเตอร์.คอม ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ ภาวะผู้นำ บริหารการศึกษา