เจดีย์ 600 ปี โผล่กลางลำน้ำโขงลาว



แผนที่จากเว็บไซต์ discoverylaos.com ที่วาดขึ้นจากแหล่งที่ค้นพบโบราณสถานและโบราณวัตถุจำนวนมาก ทางฝั่งตรงข้าม อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ของไทย ในท้องที่เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ที่เชื่อว่าเป็นที่ตั้งของเมืองโบราณสุวรรณโคมคำที่มีอายุ 500-600 ปีมาแล้ว 
       
ASTVผู้จัดการออนไลน์-- ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ลดลงต่ำอย่างเป็นประวัติการณ์ในเดือนนี้ ทำให้เจดีย์เก่าแก่อายุ 500-600 ยุคเมืองสุวรรณโคมคำ โผล่ขึ้นมาให้เห็นซากบนเกาะกลางลำน้ำ ซึ่งช่วยสานต่อตำนานเมืองงโบราณสุวรรณโคมคำ ที่ตั้งอยู่ในเขตเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว กับ อ.เชียงแสน จ.เชียงรายของไทย ในยุคปัจจุบัน 
       
       การค้นพบดังกล่าวนับเป็นหลักฐานชิ้นใหม่อีกชิ้นหนึ่งที่อาจจะช่วยสนับสนุนทฤษฎีของนักโบราณคดีที่เชื่อว่า เมืองสุวรรณโคมคำของชาวไทยล้านนากับชาวลาวที่เคยรุ่งเรืองในอดีตนั้นตั้งอยู่คาบเกี่ยวกับลำน้ำโขงที่กลายเป็นดินแดนไทยและลาวขณะนี้
       
       ตามรายงานของสำนักข่าวสารปะเทดลาว ซากเจดีย์โบราณโผล่ขึ้นมาในบริเวณเกาะเล็กๆ ฝั่งบ้านดอนสะหวัน เชื่อว่าเจดีย์องค์นี้จะเป็นส่วนหนึ่งของวัดโบราณ เนื่องจากมีการค้นพบซากพระอุโบสถอยู่ในบริเวณเคียงริมฝั่งแม่น้ำโขง ด้วย
       
       นอกจากซากเจดีย์แล้วยังค้นพบพระพุทธรูปอีก 26 องค์ รวมทั้งพระพุทธรูปหล่อด้วยทองสำริด ทองแดงและทองเหลือ ตลอดจนพระพุทธรูปไม้ ทั้งพระพุทธรูปที่มีรูปทรงปกติทั่วไป และพระพุทธรูปที่หล่อ ก่อรูปเป็นใบโพธิ์ด้วย พระพุทธรูปหลายองค์ยังคงมีสภาพดี ขปล.กล่าว
       
       การค้นพบพระพุทธรูปหล่อด้วยทองแดง สำริดและทองเหลือ แสดงให้เห็นความร่ำรวยด้วยแร่ธาตุล้ำค่าในแผ่นดินลาวยุคโบราณ แม้กระทั่งถึงปัจจุบันแม่น้ำโขงในแถบนั้นยังอุดมไปด้วยทองคำ ซึ่งมีการลักลอบงม หรือขุดกันขึ้นมาใช้มานานนับร้อยปีแล้ว
       
       คณะกรรมการชายแดนร่วมลาว-พม่า ที่เพิ่งจะเสร็จสิ้นการประชุมในสัปดาห์ที่แล้ว ได้ตกลงกันจะหาทางสกัดกั้นการลักลอบขุดทองอย่างผิดกฎหมาย ตามแนวชายแดนของสงประเทศที่ติดกับแม่น้ำโขง ในเขต จ.ท่าขี้เหล็กและแขวงบ่อแก้ว สื่อของทางการกล่าวในรายงานก่อนหน้านี้
       
       นายขันทอง แก้วปะเสิด ผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงแถลงข่าวและวัฒนธรรมแห่งแขวงบ่อแก้วกล่าวว่า พระเจดีย์โผล่ขึ้นมาให้เห็นครั้งแรกกลางลำน้ำโขงในเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว เมื่อระดับน้ำเริ่มลดลงอย่างรวดเร็ว ต่อมาทางการเมืองตนผึ้งจึงได้ร่วมกับบริษัทดอกงิ้วคำ (เจ้าของโรงแรมกาสิโนใหญ่แห่งแรกในเขตสามเหลี่ยมทองคำของลาว) ใช้รถแบ็กโฮขุดและดึงซากเจดีย์ขนาดความสูงประมาณ 3 เมตรขึ้นจากน้ำ


ภาพจาก discoverylaos.com เศียรพระพุทธรูปที่ค้นพบก่อนหน้านี้ และในเดือน ก.พ.นี้ ทางการลาวได้กู้ซากเจดีย์อายุ 500-600 ปี ขึ้นจากกลางลำน้ำโขง ที่น้ำลดระดับลงจนตื้นเขินและซากโผล่ขึ้นมาให้เห็น นับ เป็นหลักฐานสำคัญอีกชิ้นหนึ่งที่สนับสนุนความเชื่อที่ว่า เมืองโบราณสุวรรณโคมคำสร้างขึ้นคร่อมลำน้ำและครอบคลุมดินแดนสองฝั่ง ที่เป็นเขต อ.เชียงแสน จ.เชียงรายของไทย กับ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้วของลาวในปัจจุบัน 
       


ภาพจาก discoverylaos.com พระพุทธรูปโบราณที่วัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่ง ที่ค้นพบก่อนหน้านี้ ในเขตเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้วของลาว ซึ่งได้ช่วยยืนยันการดำรงอยู่ของอู่อารยธรรม เมืองโบราณสุวรรณโคมคำ ในเดือน ก.พ.นี้ ทางการลาวได้กู้ซากเจดีย์อายุ 500-600 ปี ขึ้นจากกลางลำน้ำโขง ที่น้ำลดระดับลงจนตื้นเขินและซากโผล่ขึ้นมาให้เห็น เป็นหลักฐานสำคัญอีกชิ้นหนึ่งที่สนับสนุนเรื่องนี้ 
ด้ 
       "การค้นพบครั้งนี้ได้พิสูจน์การมีอยู่จริงของอู่อารยธรรมเมืองโบราณสุวรรณโคมคำ ในเขตเมืองต้นผึ้ง ซึ่งก่อนหน้านี้มีการค้นพบโบราณสถานกับโบราณวัตถุอื่นๆ อีกจำนวนมาก" ขปล.กล่าว
       
       ทางการลาวกำลังเร่งขุดสำรวจเมืองโบราณสุวรรณโคคำ รัฐบาลลาวประกาศเมื่อปีที่แล้วจะร่วมกับรัฐบาลไทย ขึ้นทะเบียนเมืองเก่าสุวรรณโคมคำอายุ 500-600 ปี เป็นมรดกโลก.


ภาพถ่ายวันที่ 23 มิ.ย.2552 เรือติดธงชาติจีนจอดนิ่งอยู่ที่บริเวณท่าเรือศุลกากร อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ฝั่งตรงข้ามเป็นดินแดนลาวในเขตเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ที่มีการค้นพบโบราณวัตถุกับโบราณสถาน เมืองโบราณสุวรรณโคมคำอายุ 500-600 ปี 
       


ภาพถ่ายวันที่ 23 มิ.ย.2552 มองข้ามแม่น้ำโขงช่วงแคบๆ ทางตอนเหนือ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย มองเห็นสถานที่ตั้งโรงแรมกาสิโนหรูของกลุ่มดอกงิ้วคำจากจีน กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้าง สำนักข่าวสารปะเทดลาวกล่าวว่า ไม่ไกลจากจุดนี้ เจ้าหน้าที่ทางการกับบริษัทเอกชนดังกล่าวได้ร่วมกันกู้ซากเจดีย์สูงประมาณ 3 เมตรขึ้นจากลำน้ำโขง 
       


ภาพถ่ายวันที่ 23 มิ.ย.2552 ศูนย์การท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่บริเวณสบรวก ทางตอนเหนือ อ.เชียงแสน พระพุทธรูปขนาดใหญ่ประดิษฐานเด่นเป็นสง่าอยู่ใกล้กับช้างหล่อขนาดเท่าตัวจริงที่หันหน้าสู่ลำน้ำโขงทางทิศตะวันออก ฝั่งตรงข้ามยังเป็นเขตเมืองโบราณสุวรรโคมคำ อู่อารยธรรมอายุ 500-600 ปี ในดินแดนลาว 

 

 

http://www.manager.co.th



01685 โดย ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ 2012-08-24 13:03:22 v : 3883



ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ

 

เว็บทางการศึกษา
ตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต
ข่าว The Nation
ข่าว CNN
ข่าว BangkokPost


มูลนิธิทางไกrลผ่านดาวเทียม
บริการการเรียนการสอนทางไกล ผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนไกลกังวล หัวหิน
มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
ศูนย์กลางการศึกษาผ่านระบบเครือข่าย ครอบคลุมการศึกษาทุกระบบ
GURU Online
พัฒนาครูไทย มาตรฐานเท่าเทียม เรียนได้ทุกที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ก้าวย่างอย่างเข้าใจ
การจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษาให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรสถานศึกษา
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
ส่งเสริมให้ข้าราชการออมเงินไว้เพื่อใช้ในยามเกษียณอาย
KARN.TV
รวมความรู้ แบบฝึกหัด กิจกรรมเพิ่มทักษะ สำหรับอนุบาล - ประถมต้น
ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อบริการประชาชน
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้บริการทั้งการสอบถามข้อมูล การรับเรื่องร้องเรียนและการให้บริการในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับภาครัฐ ของทุกกระทรวง ทบวง กรม ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน
ห้องสมุด มสธ.
IGCSE ติว IELTS
TOEIC ติว GED
IELTS ติว TOEIC
TDC : Thai Digital Collection
สืบค้นงานวิจัย ฉบับเต็ม



 

เรียนพิเศษโคราช

พัฒนาระบบโดย
ธีรวัฒน์ ภู่เจริญ

จดโดเมน Host ออกแบบเว็บไซต์ Web Design

ครูอินเตอร์.คอม ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ ภาวะผู้นำ บริหารการศึกษา