เทคโนโลยีล้ำสมัยในอดีต



 
 
 

10. ทามาก๊อตจิ

       เป็นเกมส์ทามาก้อตจิ เป็นเกมส์เลี้ยงสัตว์ที่เคยนิยมกันมาก ๆ ในหมู่วัยรุ่น ทามาก๊อตจิ ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัท บันได ประเทศญี่ปุ่น และถูกจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี เมื่อปี 1996 มียอดขายกว่า 78 ล้านชิ้นทั่วโลก

9. ตู้ถ่ายรูปสติ๊กเกอร์

         
 ตู้ถ่ายรูปหรือตู้ถ่ายสติ๊กเกอร์เป็นที่นิยมมากในหมู่วัยรุ่นไทย สมัยสิบกว่าปีก่อน แต่สมัยนี้โทรศัพท์มือถือก็สามารถถ่ายรูปออกมาได้และคมชัดเหมือนกับกล้องถ่ายรูป ทำให้เจ้าตู้สติ๊กเกอร์เป็นสิ่งที่ ไม่จำเป็นอีกต่อไป

8. เครื่องพิมพ์ดีด 

          แต๊ก ๆ ๆ หลาย ๆ คนคงเคยได้เห็นได้ยินเสียงเจ้าของเจ้าเครื่องพิมพ์ดีดนี้กันมาบ้างแล้ว สมัยก่อนต้องบอกได้เลยว่า ไม่ว่าจะเป็น สำนักงาน ออฟฟิศ หรือหน่วยงานราชการใด ๆ ก็แล้วแต่จะขาดมันเสียไม่ได้เลย แต่ปัจจุบัน ความนิยมใช้เจ้าเครื่องพิมพ์ดีด นี้ก็หายไปเมื่อมีเจ้า คอมพิวเตอร์ เข้ามาทำหน้าที่นี้แทน


 

7. แผ่นฟล็อปปี้ดิสก์

         โอโห้ต้องบอกได้เลยว่าเจ้าแผ่นฟล็อปปี้ดิสก์นี้ เป็นอุปกรณ์สำหรับเก็บข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ที่จะขาดเสียไมได้ แม้ว่า ความจุ มันจะมีเพียงแค่ 1 MB กว่า ๆ (ซึ่งเทียบไม่ได้เลยกับ แฟลชไดร์ฟในสมัยนี้) แล้วต้องมานั่งลุ้นด้วยว่าเจ้าข้อมูลที่เราจะเซฟไว้มันจะเสียหายหรือไม่เพราะ แผ่นฟล็อปปี้ดิสก์ มันพร้อมจะเจ๊งได้ตลอดเวลา


6. เพจเจอร์

        ต้องบอกได้เลยครับว่าเจ้าเพจเจอร์นี้สมัยก่อนเคยเป็นอุปกรณ์สื่อสารที่รุ่งเรืองมาก ๆ ในสมัยที่ราคาของโทรศัพท์มือถือสูงมาก ๆ จนคนธรรมดา ไม่อาจจะซื้อหามาเป็นเจ้าของได้  ก็ได้เจ้าเพจเจอร์นี่แหละครับ เป็นอุปกรณ์สื่อสารกับ เพื่อน กับแฟน จีบสาว หรือแม้กระทั่งใช้ในธุรกิจ เช่น ในรายการต่าง ๆ ทางทีวี ที่ให้ส่งข้อความทางเพจเจอร์ ปัจจุบัน มือถือ มีราคาในระดับที่เรียกได้ว่า โครตถูก จึงทำให้ หลาย ๆ คนมีไว้ครอบครองได้ เจ้าเพจเจอร์ จึงไม่ได้มีความจำเป็นอีกต่อไปแล้ว แต่ก็น่าเสียดายนะครับ ถ้าใครเคยทันในยุคที่มันรุ่งเรืองอยู่ ก็คงอดคิดถึงมันไม่ได้

5. ซาวน์เบาท์

     เจ้าเครื่องเล่นเทปคลาสเซ็ท แบบพกพานี้ต้องบอกไว้เลยว่าเป็นเครื่องเล่นเพลงที่นิยมมาก ๆ ในสมัยสิบถึงยี่สิบปีก่อน แต่ปัจจุบัน เทปคลาสเซ็ท ถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีอื่น เช่น ซีดี mp3  ทำให้เจ้า ซาวน์เบาท์ ก็เหมือนสิ่งที่ไม่ได้ใช้งานไปด้วยโดยปริยาย


 4. กล้องฟิล์ม

      ใครจะคิดล่ะครับว่าเจ้าเทคโนโลยี จะสามารถทำให้เจ้ากล้องฟิล์ม ที่สมัยก่อนนั้นไม่เคยมีใครคิดว่าจะเป็นสิ่งที่จะเลือนหายไปจากโลกได้ ล้าสมัยไปได้ ใครจะคิดล่ะครับว่าบริษัท โกดัก ที่เป็นบริษัทชั้นนำของโลกจะล้มละลายได้


3. เครื่องเล่นวีดีโอและม้วนวีดีโอ

       ที่บ้านคุณมี วีดีโอมั้ย? ผมเชื่อได้เลยว่าหลาย ๆ บ้านจะต้องมีม้วนและเครื่องวีดีโอหลงเหลืออยู่แน่ ๆ ครั้งหนึ่งเจ้าเครื่องนี้ เคยเป็นเพื่อแก้เหงาให้เรา ได้ดีเลยทีเดียวแม้ว่าปัจจุบัน จะมี VCD DVD แล้วแต่ก็คงอดคิดถึงเจ้า วีดีโอนี้ไม่ได้แน่ ๆ จริงมั้ยครับ


2. ตลับเทปคลาสเซ็ท 

      
แม้ว่าครั้งหนึ่ง มันจะเคยเป็นสิ่งของที่เรียกได้ว่าต้องมีกันทุกบ้าน แต่สุดท้ายด้วยความไม่หยุดยั้งทางเทคโนโลยี ทำให้เจ้าตลับเทป กำลังจะกลายเป็นสิ่งที่กำลังจะถูกลืม

1. วิทยุทรานซิสเตอร์

        และก็มาถึงที่สุดแห่งเทคโนโลยี ที่กำลังจะถูกลืมไป นั่นก็คือ วิทยุ ทรานซิสเตอร์ ต้องบอกได้เลยว่าที่ทางทีมงานยกให้เจ้านี่เป็นอันดับ 1 เพราะว่า ทุก ๆ คน ทุก ๆ บ้าน จะต้องเคยเห็นเคยใช้มันมาอย่างแน่นอน แม้ว่าในปัจจุบัน ยังพอมีให้เห็น อยู่บ้าง หรือว่ายังหาซื้อได้บ้าง แต่น้อยคนนักที่จะสนใจมัน เพราะ มีหลายสิ่งที่สามารถใช้แทนได้ แม้กระทั่งโทรศัพท์บางรุ่น ก็สามารถใช้เป็นวิทยุได้

 

 

http://www.thairecyclemart.com/news_detail.php?id=23



01513 โดย ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ 2012-05-02 22:53:40 v : 3611



ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ

 

เว็บทางการศึกษา
ตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต
ข่าว The Nation
ข่าว CNN
ข่าว BangkokPost


มูลนิธิทางไกrลผ่านดาวเทียม
บริการการเรียนการสอนทางไกล ผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนไกลกังวล หัวหิน
มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
ศูนย์กลางการศึกษาผ่านระบบเครือข่าย ครอบคลุมการศึกษาทุกระบบ
GURU Online
พัฒนาครูไทย มาตรฐานเท่าเทียม เรียนได้ทุกที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ก้าวย่างอย่างเข้าใจ
การจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษาให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรสถานศึกษา
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
ส่งเสริมให้ข้าราชการออมเงินไว้เพื่อใช้ในยามเกษียณอาย
KARN.TV
รวมความรู้ แบบฝึกหัด กิจกรรมเพิ่มทักษะ สำหรับอนุบาล - ประถมต้น
ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อบริการประชาชน
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้บริการทั้งการสอบถามข้อมูล การรับเรื่องร้องเรียนและการให้บริการในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับภาครัฐ ของทุกกระทรวง ทบวง กรม ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน
ห้องสมุด มสธ.
IGCSE ติว IELTS
TOEIC ติว GED
IELTS ติว TOEIC
TDC : Thai Digital Collection
สืบค้นงานวิจัย ฉบับเต็ม



 

เรียนพิเศษโคราช

พัฒนาระบบโดย
ธีรวัฒน์ ภู่เจริญ

จดโดเมน Host ออกแบบเว็บไซต์ Web Design

ครูอินเตอร์.คอม ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ ภาวะผู้นำ บริหารการศึกษา