About Singapore /รู้จักสิงคโปร์


สิงคโปร์ตั้งอยู่กลางสี่แยกของโลก ทำเลอันยอดเยี่ยมนี้ ทำให้สิงคโปร์เติบโตจนเป็นศูนย์กลางการค้า การสื่อสาร และการท่องเที่ยวสำคัญของโลก ตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ ของที่นี่คือ 136.8 กม.เหนือเส้นศูนย์สูตร โดยตั้งอยู่ระหว่างเส้นแวงที่ 103 องศา 38 ลิปดาตะวันออก กับเส้นแวงที่ 104 องศา 06 ลิปดาตะวันออก เกาะแห่งนี้เชื่อมต่อกับมาเลเซียด้วย สะพานข้ามทะเลสองสาย คุณสามารถเดินทาง จากที่นี่ไปเกาะหลัก ของหมู่เกาะเรียว (Riau) ประเทศอินโดนีเซียได้โดยเรือข้ามฟาก เป็นระยะทางสั้นๆ หรือจะขึ้นเครื่องบินเพียงครู่เดียวก็ถึง ประเทศไทยและฟิลิปปินส์แล้ว สิงคโปร์มีสนามบินหนึ่งแห่ง ที่ให้บริการแก่สายการบินมากกว่า 69 สาย ที่นี่คือประตูสู่ภูมิภาคเอเชียอาคเนย์

 

ประชากร  ภาษา  และศาสนา

"ความเป็นเอกภาพในความหลากหลาย" คือปรัชญาของ เมืองแห่งสหวัฒนธรรมแห่งนี้ ถึงแม้ว่าที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ จะเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ ของสิงคโปร์ แต่หัวใจสำคัญแห่ง ความรุ่งโรจน์ของเราก็คือ "คน" สิงคโปร์เป็นประเทศที่ ขาดแคลนทรัพยากรธรรมชาติ แต่ความแข็งแกร่งของเรานั้น อยู่ที่ประชากรที่ทำงานหนัก ปรับตัวเก่ง และมีความยืดหยุ่น

ประชากรของสิงคโปร์มีจำนวนเกือบ 4 ล้านคน ประกอบด้วยคนจีน 77% มาเลย์ 14% อินเดีย 8% และอีก 1% เป็นลูกครึ่งยุโรปเอเชีย และเผ่าพันธุ์อื่นๆ ผู้อยู่อาศัยดั้งเดิมของที่นี่คือ ชาวประมง เชื้อสายมาเลย์ แต่หลังจากที่เซอร์สแตมฟอร์ด แรฟเฟิล มาที่นี่และมีการสร้างสถานีค้าขาย ของอังกฤษ สิงคโปร์ก็กลายเป็น แม่เหล็กดึงดูดผู้อพยพและพ่อค้ามากมาย พวกเขาเหล่านั้น เสาะหาชีวิตที่ดีกว่าให้กับตนเองและครอบครัวคนเหล่านี้ เดินทางมาจากทางตอนใต้ของจีน อินโดนีเซีย อินเดีย ปากีสถาน ลังกา และตะวันออกกลาง ถึงแม้ว่าจะมีการแต่งงานระหว่าง เผ่าพันธ์ เกิดขึ้นตลอดทั้งปี แต่กลุ่มเชื้อชาติในสิงคโปร์ก็ยังคง ความเป็นเอกลักษณ ์ทางวัฒนธรรม ของตนเอาไว้ ในขณะเดียวกันก็พัฒนาไปในฐานะส่วนประกอบหนึ่งของ ชุมชนสิงคโปร์

ภาษา
ภาษาราชการของสิงคโปร์มี 4 ภาษา ได้แก่ มาเลย์ จีนกลาง ทมิฬ และอังกฤษ ภาษาอังกฤษเป็นภาษาของธุรกิจและการบริหาร และมีการพูดและเข้าใจกันอย่างแพร่หลาย ชาวสิงคโปร์ส่วนใหญ่พูดได้สองภาษา พวกเขาสามารถพูดภาษาแม่ของตนและภาษาอังกฤษได้ ภาษาประจำชาติก็คือภาษามาเลย์

นอกจากการผสมผสานทางเชื้อชาติแล้ว ศาสนาก็มีความหลากหลายเช่นกัน ที่เส้นขอบฟ้าของสิงคโปร์จะมีหอแหลมของมัสยิดอันโดดเด่น ยอดของโบสถ์สไตล์โกธิค รูปปั้นอันประณีตของฮินดู สถาปัตยกรรมของเทพเจ้าและหลังคาที่เป็นเอกลักษณ์ของวัดจีน ศาสนาหลักของสิงคโปร์ได้แก่ อิสลาม เต๋า พุทธ คริสต์ ฮินดู ซิกข์ และยูดาย

 

ภูมิอากาศ

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบแสงแดด ภูมิอากาศเขตร้อนของสิงคโปร์คือแดนสวรรค์ของคุณ! ที่นี่เป็นเกาะที่อบอุ่นและเปียกชื้นทั้งปี มีความแปรปรวนเพียงเล็กน้อยเท่านั้นระหว่าง อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยคือ 31 องศาเซลเซียสและต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส ทำให้ที่แห่งนี้วิเศษสุดสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการอาบแดด การว่ายน้ำ การเล่นเรือใบ และกีฬาทางน้ำอื่นๆ แต่สำหรับผู้ที่ไม่ชอบอากาศเขตร้อน สิงคโปร์ก็มีที่ร่มที่ปลอดภัยจาก แสงแดดที่แผดร้อน นั่นก็คือในห้องแอร์เย็นๆตามร้านค้า โรงแรม อาคารสำนักงาน และภัตตาคารเกือบทุกแห่งของที่นี่ ที่นี่ฝนตกตลอดทั้งปี ฝนจะตกชุกในช่วงฤดูมรสุมตั้งแต่ เดือนพฤศจิกายนจนถึงมกราคม สายฝนของสิงคโปร์มักจะตกลงมาอย่างหนักและไม่มีปี่มีขลุ่ย แต่ฝนก็หยุดตกอย่างรวดเร็วและอากาศก็สดชื่น

 
การแต่งกาย
สิงคโปร์มีสภาพอากาศอบอุ่นชื้นตลอดทั้งปี มีอุณหภูมิเฉลี่ยต่อหนึ่งวันอยู่ระหว่าง 24 ถึง 31 เซลเซียส ชุดที่สวมใส่ประจำวันควรเป็นเสื้อผ้าสำหรับฤดูร้อนที่เบาสบาย และทำจากเส้นใยธรรมชาติ อย่างเช่นผ้าฝ้าย คุณสามารถใส่ชุดลำลองได้ในเกือบทุกสถานการณ์และทุกโอกาส แต่บางสถานที่อาจต้องใช้ชุดที่เป็นทางการ คุณควรตรวจสอบล่วงหน้าเกี่ยวกับระเบียบการแต่งกาย (ถ้ามี)
 
สาธารณูปโภค

 

 

ไฟฟ้า กระแสไฟฟ้าที่ใช้ในสิงคโปร์เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ 240 โวลท์ ต่อวินาที ปลั๊กไฟที่ใช้เป็นแบบขาเหลี่ยมสามขา ซึ่งอาจต้องใช้ปลั๊กพ่วงเพื่อต่อกับเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มีปลั๊กแบบอื่น โดยหาซื้อได้จากร้านเครื่องมือทั่วๆไป

น้ำดื่ม น้ำประปาสิงคโปร์นั้นปลอดภัยและสามารถดื่มได้จากก๊อกโดยตรง แต่อย่างไรก็ดีน้ำดื่มและ น้ำแร่บรรจุขวด ก็สามารถหาซื้อได้จากซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายของชำและร้านสะดวกซื้อ
การสื่อสารโทรคมนาคม
 การโทรทางไกลต่างประเทศจะมีหมายเลขโทรออกต่างกัน ตามระบบของผู้ให้บริการ คือ Singtel โทร. 001 013 หรือ 019 MobileOne โทร. 002 หรือ 021 และ StarHub โทร. 008 หรือ 018

โทรศัพท์สาธารณะมักตั้งอยู่ตามศูนย์การค้าและสถานที่สาธารณะ ใช้โทรโดยบัตรเครดิตหรือ บัตรโทรศัพท์ คิดอัตราค่าโทรศัพท์ในประเทศเท่ากับสิบเซ็นต์ต่อ 3 นาที นอกจากจะโทรในประเทศได้แล้ว ยังสามารถใช้โทรต่างประเทศได้ด้วยการโทรตรง และโทรผ่านระบบ Trunk Dialling สำหรับโทรไปมาเลเซีย บัตรโทรศัพท์มีราคาตั้งแต่ 2 5 10 20 และ 50 เหรียญ สามารถหาซื้อได้ที่ที่ทำการไปรษณีย์ ส่วนบัตรโทรศัพท์ต่างประเทศ สามารถซื้อได้ที่ที่ทำการไปรษณีย์ 7-Eleven และร้านค้าปลีกบางแห่ง

 

ความปลอดภัย

ความปลอดภัยและความมั่นคงส่วนบุคคลกำลังกลายเป็นเรื่องสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ สำหรับ นักท่องเที่ยวต่างประเทศ สถานการณ์ในสิงคโปร์ยังคงเงียบสงบและมีเสถียรภาพ และเกาะแห่งนี้ก็เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ปลอดภัยที่สุดในโลก การเพิ่มมาตรการด้าน ความปลอดภัยของสถานที่สำคัญและ จุดเปราะบางอื่นๆคือสิ่งยืนยันว่าสิงคโปร์จะเป็นสถานที่ ปลอดภัยตลอดเวลา รัฐบาลสิงคโปร์ได้กล่าวไว้อย่างชัดเจนว่าจะต่อต้านกลุ่มหัวรุนแรง ที่เกิดจากเหตุผลทางศาสนาหรือเชื้อชาติอย่างเด็ดขาด และทางการจะจัดการอย่างรวดเร็วฉับไว กับพวกหัวรุนแรง บุคคล หรือกลุ่มก่อการร้ายทุกกลุ่ม
 
ภาษีสนามบิน
ภาษีสนามบินมูลค่า 21 เหรียญสิงคโปร์ จะรวมอยู่แล้วในราคาตั๋วเครื่องบิน หากยังไม่รวมคุณ ต้องชำระค่าภาษีสนามบินตอนเช็คอิน ในบางกรณีสายการบินอาจรับผิดชอบค่าบริการเอง ผู้โดยสารเปลี่ยนเครื่องที่รอเครื่องน้อยกว่า 24 ชั่วโมง สามารถออกไปนอกสนามบินได้โดย ไม่ต้องเสียค่าภาษีสนามบินขาออกจากสิงคโปร์
 
เวลาต่างจากประเทศไทย
เวลาที่สิงคโปร์โดยปกติเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง
 
การสูบบุหรี่
ไม่อนุญาตให้สูบบุหรี่ในรถขนส่งมวลชน พิพิธภัณฑ์ หอสมุด ลิฟท์ โรงภาพยนตร์ ภัตตาคารที่ติดเครื่องปรับอากาศ ร้านทำผม   ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า และหน่วยราชการต่างๆ ผู้ฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นเงิน 1,000 เหรียญสิงคโปร์ ถึงแม้ว่าจะไม่อนุญาตให้สูบบุหรี่ในร้านอาหารที่ปรับอากาศ แต่เขาอนุญาตให้สูบได้ในผับ ดิสโก ร้านคาราโอเกะ และสถานที่ท่องเที่ยวกลางคืนที่ติดเครื่องปรับอากาศ
 
การถ่มน้ำลาย
ห้ามถ่มน้ำลายในที่สาธารณะ
www.firststepedu.com/summer_course_sg_about.html

คำเตือน

สิ่งที่ควรทำ - ไม่ควรทำในสิงคโปร์

               1. ผู้ถือหนังสือเดินทางไทยสามารถเดินทางเข้าสิงคโปร์ได้โดยไม่ต้องขอรับการตรวจลงตรา (วีซ่า) และสามารถพำนักอยู่ได้ 14 วัน การพำนักเกินระยะเวลาที่กำหนดถือว่าผิดกฎหมาย มีโทษจำคุกสูงสุด 6 เดือน เฆี่ยน 3 ที ปรับสูงสุด 6,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ และห้ามเข้าสิงคโปร์ 
               2. ผู้เดินทางเข้าสิงคโปร์ควรถือหนังสือเดินทางที่มีอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือนก่อนวันหมดอายุ
               3. ผู้ประสงค์จะเข้าไปทำงานในสิงคโปร์ ควรตรวจสอบข้อมูลกับ กระทรวงแรงงานฯ ของไทยเพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงการทำงานโดยไม่ได้ขออนุญาตทำงานจากทางการสิงคโปร์จะถูกดำเนินคดี (ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องการขออนุญาตทางการ 
               4. การหลบหนีเข้าสิงคโปร์และประกอบอาชีพเร่ขายบริการผิดกฎหมาย จะถูกลงโทษอย่างรุนแรง
               5. การลักลอบนำยาเสพติด อาวุธปืนและสิ่งผิดกฎหมายอื่น ๆ จะได้รับโทษอย่างรุนแรงขั้นประหารชีวิต
               6. สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีกฎหมายเคร่งครัดในเรื่องระเบียบวินัย เช่น กฎจราจร การข้ามถนน การทิ้งขยะ การสูบบุหรี่ 
               7. น้ำ ประปาสิงคโปร์นั้นปลอดภัยและสามารถดื่มได้จากก๊อกโดยตรง แต่อย่างไรก็ดีน้ำดื่มและน้ำแร่บรรจุขวดก็สามารถหาซื้อได้จากซูเปอร์ มาร์เก็ต ร้านขายของชำ และร้านสะดวกซื้อ
               8. ผู้ที่เดินทางเข้าสิงคโปร์ ที่ต้องการพกพาเครื่องใช้ไฟฟ้ามาด้วย เช่น ไดร์เป่าผม อย่าลืมนะว่า ต้องนำปลั๊กต่อมาด้วย เนื่องจากที่สิงคโปร์ใช้เต้าเสียบแบบ 3 ขา สำหรับกระแสไฟนั้นเท่ากัน คือ 220 โวลต์ ซึ่ง สามารถหาซื้อปลั๊กต่อแปลงจาก 2 ขา เป็น 3 ขา ได้ตามร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือตามห้างสรรพสินค้า
               9. การเสพยาเสพติดเป็นเรื่องร้ายแรงมากในสิงคโปร์ถึงขั้นประหารชีวิต การลักลอบนำเข้าสารเสพติดประเภทกล่อมประสาทและหลอนประสาทถูกห้ามอย่างเด็ด ขาด แต่หากมียาประจำตัวที่มีส่วนผสมของสารเหล่านี้ จะต้องมีใบรับรองแพทย์กำกับมาด้วย
               10.ห้ามทิ้งเศษขยะลงพื้น ฝ่าฝืนครั้งแรกถูกปรับ S$1,000 ครั้งต่อไป S$2,000 และต้องทำความสะอาดในที่สาธารณะด้วย กฎหมายนี้รวมถึงการห้ามเคี้ยวหมากฝรั่งด้วย ดังนั้นจึง ไม่ควรนำหมากฝรั่งไปที่สิงคโปร์
               11.สิงคโปร์ ห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ เช่น รถโดยสารสาธารณะ พิพิธภัณฑ์ ห้องสมุด ลิฟท์ โรงละคร โรงภาพยนตร์ ร้านอาหารติดเครื่องปรับอากาศ ร้านเสริมสวย ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า และสถานที่ราชการ หากฝ่าฝืนจะโดนปรับ 1,000 ดอลลาร์สิงคโปร์
               12.การถ่มน้ำลายในที่สาธารณะก็มีความผิด

http://www.firststepedu.com/summer_course_sg_about.html

http://www.sevenholiday.com/article_detail?article_id=8



01472 โดย ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ 2012-04-16 12:17:30 v : 4829



ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ

 

เว็บทางการศึกษา
ตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต
ข่าว The Nation
ข่าว CNN
ข่าว BangkokPost


มูลนิธิทางไกrลผ่านดาวเทียม
บริการการเรียนการสอนทางไกล ผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนไกลกังวล หัวหิน
มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
ศูนย์กลางการศึกษาผ่านระบบเครือข่าย ครอบคลุมการศึกษาทุกระบบ
GURU Online
พัฒนาครูไทย มาตรฐานเท่าเทียม เรียนได้ทุกที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ก้าวย่างอย่างเข้าใจ
การจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษาให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรสถานศึกษา
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
ส่งเสริมให้ข้าราชการออมเงินไว้เพื่อใช้ในยามเกษียณอาย
KARN.TV
รวมความรู้ แบบฝึกหัด กิจกรรมเพิ่มทักษะ สำหรับอนุบาล - ประถมต้น
ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อบริการประชาชน
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้บริการทั้งการสอบถามข้อมูล การรับเรื่องร้องเรียนและการให้บริการในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับภาครัฐ ของทุกกระทรวง ทบวง กรม ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน
ห้องสมุด มสธ.
IGCSE ติว IELTS
TOEIC ติว GED
IELTS ติว TOEIC
TDC : Thai Digital Collection
สืบค้นงานวิจัย ฉบับเต็ม



 

เรียนพิเศษโคราช

พัฒนาระบบโดย
ธีรวัฒน์ ภู่เจริญ

จดโดเมน Host ออกแบบเว็บไซต์ Web Design

ครูอินเตอร์.คอม ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ ภาวะผู้นำ บริหารการศึกษา