ผลกระทบจากการปรับราคาพลังงาน


 





รื้อโครงสร้างราคาพลังงานพ่นพิษ น้ำมันดีเซลพุ่งทำต้นทุนโลจิสติกส์เพิ่ม ผู้ประกอบการขนส่งเล็งปรับค่าขนส่งสินค้า ก.พ.นี้ บิ๊กสหพัฒน์มั่นใจยังรับมือไหว จับตา เม.ย.ราคาสินค้าปรับขึ้นลอตใหญ่ เจอแจ็กพอต 2 เด้ง ค่าจ้างเพิ่ม-ราคาน้ำมันขึ้น หวั่นผู้บริโภคอ่วม "ข้าวสาร-น้ำตาล" ขยับตามต้นทุนขนส่ง ส่วนกลุ่ม "ผงซักฟอก-แชมพู-ยาสีฟัน-สบู่" ที่อ่อนไหวเรื่องราคาสูง ใช้วิธีปรับสูตร ออกแพ็กเกจใหม่ก่อนขยับราคาขาย



การปรับโครงสร้างราคาพลังงานโดยถือฤกษ์ดีเดย์วันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา ด้วยการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่ม ในส่วนของน้ำมันดีเซลอีก 0.60 บาท/ลิตร และเบนซิน 1 บาท/ลิตร ขณะเดียวกันปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติ (NGV) อีก 0.50 บาท/กิโลกรม/เดือน ตั้งแต่มกราคม-ธันวาคม รวม 6 บาท ส่วนก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ภาคขนส่งปรับขึ้น 0.75 บาท/กิโลกรัม/เดือน รวม 12 เดือน 9 บาท/กิโลกรัม ขณะที่ก๊าซแอลพีจี ภาคครัวเรือน ยังยืนราคาไว้ที่ 18.13 บาท/กิโลกรัมจนถึงปลายปีนี้ มีแนวโน้มส่งผลกระทบในวงกว้างต่อภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม รวมทั้งผู้บริโภค โดยเฉพาะการปรับขึ้นราคาดีเซลทำให้ ผู้ประกอบการขนส่งเตรียมปรับราคาขนส่งเพิ่มตามต้นทุน ส่งผลต่อเนื่องทำให้ต้นทุนการผลิตและการจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นด้วย

สหพัฒน์แนะรัฐลดภาษีวัตถุดิบ

นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การปรับขึ้นราคาน้ำมันโดยเฉพาะดีเซลส่งผลต่อต้นทุนการขนส่งสินค้า อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นยังสามารถรับได้และเชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้ามากนัก แต่หากมีการปรับขึ้นราคาจากนี้ขึ้นไปอีกก็จะส่งผลแน่นอน ตนมองว่า จริง ๆ แล้วการขึ้นราคาน้ำมันเป็นไปตามกลไกในตลาด ซึ่งรัฐต้องเข้ามาควบคุมดูแลและหาวิธีว่าจะแก้เกมอย่างไร ไม่ใช่ให้มีการขึ้นราคาไปเรื่อย ๆ เพราะราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ อาทิ ต้นทุนวัตถุดิบ, โลจิสติกส์, ต้นทุนการผลิต ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าในที่สุด 

จับตาขึ้นราคาลอตใหญ่ เม.ย. 

นายบุญชัยกล่าวว่า กรณีรัฐบาลส่งสัญญาณว่าให้ราคาสินค้าปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด จริง ๆ อย่างนี้พูดง่าย แต่สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการรู้มากกว่าคือ มาตรการที่รัฐบาลจะออกมาเพื่อแก้ปัญหานี้คืออะไร หากดูจากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกขณะนี้ รัฐบาลไม่ควรนิ่งนอนใจ ต้องหารือกับภาคธุรกิจว่าจะร่วมแก้เกมอย่างไร หรือหาวิธีลดราคาต้นทุนตัวอื่น ๆ 

ยกตัวอย่าง เมื่อน้ำมันในตลาดโลกขึ้นส่งผลให้วัตถุดิบต่าง ๆ ในตลาดโลกขึ้นตามไปด้วย รัฐสามารถช่วยโดยลดอัตราภาษีนำเข้าวัตถุดิบต่าง ๆ ที่ผู้ประกอบการนำเข้าจากต่างประเทศ เป็นต้น 

"สิ่งที่ต้องการให้รัฐบาลดูแลคือ ทำราคาน้ำมันและค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ อย่าให้อยู่ในภาวะที่ควบคุมไม่ได้ เพราะที่จะกระทบชัดเจนคือ 

ผู้ผลิตสินค้าเพื่อส่งออกจะตั้งหรือกำหนดราคาไม่ได้" 

ทั้งนี้ เชื่อว่าการขึ้นราคาสินค้าครั้งใหญ่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนเมษายนมากกว่าช่วงเวลานี้ ซึ่งต้องจับตาดูเป็นพิเศษ เพราะจะมีการปรับขึ้นค่าแรง ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการมีข้ออ้างอันสมเหตุสมผลในการขึ้นราคา 

ยี่ปั๊วหนุนขึ้นตามกลไกตลาด

ขณะที่นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กรณีการขึ้นราคาน้ำมันส่งผลต่อราคาสินค้าแน่นอน โดยเฉพาะสินค้าที่มีน้ำหนักมาก เพราะเมื่อต้นทุนค่าขนส่งเพิ่มขึ้นเมื่อคิดหารค่าเฉลี่ยสินค้าต่อหน่วย ก็จะทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ดังนั้นสินค้าที่จะได้รับผลกระทบจะเป็นกลุ่มข้าวสารและน้ำตาล โดยเฉพาะน้ำตาลที่รัฐยังคงควบคุมราคาไว้ ทำให้สินค้าในตลาดมีน้อยเพราะผู้ผลิตผลิตน้อยลง เนื่องจากกำไรต่ำ 

ส่วนกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค อาทิ ผงซักฟอก, แชมพู, ยาสีฟัน, สบู่ ด้วยการแข่งขันที่สูง จะใช้วิธีปรับสูตร, ขนาด, แพ็กเกจจิ้ง หรือตัดโปรโมชั่นต่าง ๆ ฯลฯ เพื่อใช้เป็นเหตุผลในการปรับขึ้นราคา เพราะเป็นกลุ่มสินค้าที่ผู้บริโภคมีความอ่อนไหวเรื่องราคาสูง 

ยูนิลีเวอร์ชี้ขึ้นราคาเป็นเรื่องยาก 

นางวรรณิภา ภักดีบุตร รองประธานกรรมการบริหารด้านการตลาดผลิตภัณฑ์ความงาม บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด ให้ความเห็นในทำนองเดียวกันว่า การปรับขึ้นราคาน้ำมันไม่ใช่เรื่องใหม่ มีการขึ้นมาตั้งแต่ 2-3 ปีที่แล้ว แต่ตลาดไทยมีการแข่งขันสูง ขึ้นราคาแล้วอยู่ได้ยาก ดังนั้นทุกครั้งที่มีการปรับขึ้นราคาน้ำมัน ผู้ประกอบการจะแก้ปัญหา อาทิ ลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เพื่อไม่ต้องปรับราคาสินค้าขึ้น ราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นครั้งนี้อยู่ในระดับเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วง 2-3 ปีก่อนที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งจาก 60-70 ดอลลาร์/บาร์เรล เป็นกว่า 100 ดอลลาร์/บาร์เรล 

"สี่สหายฯ" เล็งขึ้นค่าขนส่ง ก.พ.นี้

ในส่วนของความเคลื่อนไหวของภาคขนส่ง นายวิสุทธิ์ ศรีอิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท สี่สหายขนส่ง (1988) จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ที่ผ่านมาบริษัทได้วางกรอบการขึ้นค่าขนส่งกับลูกค้าว่า หากราคาน้ำมันเพิ่ม 3 บาท/ลิตร ก็จะปรับราคาขนส่งกับลูกค้าที่เซ็นสัญญาระยะยาวกันไว้ ซึ่งบริษัทได้กำหนดค่าขนส่งกับลูกค้าไว้ที่ราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 28 บาท เมื่อราคาขยับขึ้นมาเป็นลิตรละ 31.13 บาท (ในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ณ วันที่ 16 ม.ค. 2555) จะขอดูรายละเอียดและขอดูสถานการณ์ราคาน้ำมันอีก 1 สัปดาห์ คาดว่าหลังเทศกาลตรุษจีนจะทราบ แน่ชัด และหากจำเป็นต้องขึ้นราคาก็จะแจ้งลูกค้าล่วงหน้าก่อนขึ้นค่าขนส่งในเดือนกุมภาพันธ์ต่อไป อย่างไรก็ตาม หากจะปรับราคาคงจะขึ้นไม่ถึงกิโลกรัมละ 10 สตางค์ 

ดีลเลอร์ตุนเอากำไรส่วนต่าง

ด้านนายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การจัดเก็บเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯครั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ค้าน้ำมัน สังเกตจากการปรับขึ้น-ลงของเงินในกองทุนน้ำมันฯช่วงที่ผ่านมาความต้องการใช้น้ำมันลดลงน้อยมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอัตรา 60 สตางค์ถึง 1 บาท/ลิตร ประชาชนพอรับได้ ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาราคาน้ำมันตลาดโลกในปัจจุบันที่ยังทรงตัวในระดับสูง ราคาน้ำมันเบรนท์แตะที่ 111 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล น้ำมันดิบดูไบกว่า 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หากราคาน้ำมันยังคงสูงผู้บริโภคจะประหยัดขึ้น แต่เชื่อว่าช่วงไตรมาส 2 พ้นช่วงฤดูหนาวความต้องการใช้ดีเซลลดลง ราคาก็จะลดลงตามไปด้วย 

สิ่งที่ผู้ค้าน้ำมันต้องการฝากถึงภาครัฐคือ ก่อนปรับราคาน้ำมันควรประกาศและให้ราคาใหม่มีผลช่วงสั้น ๆ เพราะครั้งนี้วางเงื่อนเวลาปรับเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯค่อนข้างนาน ทำให้ลูกค้า (ดีลเลอร์) ต่างเร่งสั่งซื้อน้ำมันเพิ่มกักตุนเพื่อทำกำไรจากส่วนต่างราคา ที่เคยสั่งซื้อน้ำมัน 100,000 ลิตร ก็เพิ่มเป็น 200,000 ลิตร ซึ่งบริษัทไม่สามารถปฏิเสธการจำหน่ายได้ แต่บางดีเลอร์เคยสั่งซื้อ 100,000 ลิตร แล้วสั่งเพิ่ม

เป็น 1 ล้านลิตร ก็อาจตรวจสอบและปฏิเสธได้ 

ส่วนจะมีการเลื่อนจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกระทรวงการคลัง เพราะราคาดีเซลขายปลีกขณะนี้ 31.13 บาท/ลิตร หากจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเพิ่มจะกระทบผู้บริโภคเกินไป รัฐอาจเลื่อนไปจัดเก็บช่วงไตรมาส 2 ที่ราคาน้ำมันดีเซลในตลาดโลกจะปรับลดลง

คุมเข้มผู้ค้า LPG

ส่วนนายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีกระแสรุนแรงจากผู้ได้รับผลกระทบจากการปรับเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ และปรับราคาก๊าซ LPG และ NGV ที่ผ่านมาถือว่ากระทรวงพลังงานได้เตรียมหลายมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้พลังงานมาต่อเนื่อง เช่น บัตรเครดิตพลังงาน สำหรับกลุ่มผู้ใช้รถแท็กซี่ เป็นต้น ดังนั้นคงไม่มีการเสริมมาตรการช่วยบรรเทาผลกระทบในขณะนี้ 

ด้านนายวีระพล จิรประดิษฐกุล อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า ภายหลังจากการปรับราคาพลังงานในภาคขนส่งแล้ว กระทรวงพลังงานได้มอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงานดูแลในส่วนของการป้องกันการรั่วไหลของ LPG จากภาครัวเรือนที่ยังตรึงราคาอยู่ไปสู่ภาคขนส่ง จะให้ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 ทุกรายต้องรายงานปริมาณการซื้อและการจำหน่ายก๊าซ LPG ทุกเดือน หากพบว่าผิดปกติจะส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทันที 

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังและกระทรวงพลังงานกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาการเลื่อนจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันที่จะครบกำหนดในวันที่ 31 มกราคมนี้หรือไม่ เพราะขณะนี้มีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันเพียง 0.0050 บาท/ลิตร จากเดิมที่มีการจัดเก็บอยู่ 5.30 บาท/ลิตร

 

 www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1326941434&grpid=00&catid=00



01269 โดย ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ 2012-01-19 22:50:56 v : 3433



ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ

 

เว็บทางการศึกษา
ตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต
ข่าว The Nation
ข่าว CNN
ข่าว BangkokPost


มูลนิธิทางไกrลผ่านดาวเทียม
บริการการเรียนการสอนทางไกล ผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนไกลกังวล หัวหิน
มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
ศูนย์กลางการศึกษาผ่านระบบเครือข่าย ครอบคลุมการศึกษาทุกระบบ
GURU Online
พัฒนาครูไทย มาตรฐานเท่าเทียม เรียนได้ทุกที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ก้าวย่างอย่างเข้าใจ
การจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษาให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรสถานศึกษา
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
ส่งเสริมให้ข้าราชการออมเงินไว้เพื่อใช้ในยามเกษียณอาย
KARN.TV
รวมความรู้ แบบฝึกหัด กิจกรรมเพิ่มทักษะ สำหรับอนุบาล - ประถมต้น
ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อบริการประชาชน
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้บริการทั้งการสอบถามข้อมูล การรับเรื่องร้องเรียนและการให้บริการในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับภาครัฐ ของทุกกระทรวง ทบวง กรม ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน
ห้องสมุด มสธ.
IGCSE ติว IELTS
TOEIC ติว GED
IELTS ติว TOEIC
TDC : Thai Digital Collection
สืบค้นงานวิจัย ฉบับเต็ม



 

เรียนพิเศษโคราช

พัฒนาระบบโดย
ธีรวัฒน์ ภู่เจริญ

จดโดเมน Host ออกแบบเว็บไซต์ Web Design

ครูอินเตอร์.คอม ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ ภาวะผู้นำ บริหารการศึกษา