โรคที่"ชายวัยทอง"ต้องระวัง



          ผู้ชายวัยทอง อายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป มีหลายโรครอโจมตี โดยเฉพาะ 5 โรคร้าย คอลัมน์ "I am a Doctor" นิตยสาร "Slim up" เตือนไว้ดังนี้

 

          1.โรคต่อมลูกหมากโต อาการระยะแรกเริ่มจะมีอาการปัสสาวะบ่อย ทั้งในช่วงกลางวันและกลางคืน ต่อมาจะปัสสาวะกะปริดกะปรอย ร่วมด้วยอาการปวดแสบขณะปัสสาวะ และรุนแรงถึงขั้นปัสสาวะไม่ออก มักเกิดในผู้ชายวัย 50 ขึ้นไป สาเหตุหลัก เกิดจากภาวะต่อมลูกหมากโตตามวัย ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับผู้ชายวัย 50 ปีขึ้นไป วิธีป้องกัน ห้ามกลั้นปัสสาวะ และงดเว้นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ รับประทานอาหารที่มีกากใยสูง

 

          2.โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก อาการคล้ายโรคต่อมลูกหมากโต แต่จะร้ายแรงกว่ามาก เนื่องจากมะเร็งลุกลามไปตามระบบน้ำเหลือง ส่งผลให้อวัยวะส่วนต่างๆ ถูกทำลาย สาเหตุ เกิดจากการแบ่งเซลล์ต่อมลูกหมากผิดปกติ พันธุกรรม ป้องกันได้ด้วยการหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง และหันมาบริโภคพืชผักผลไม้แทน รวมถึงหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่กระทบกระเทือนบริเวณต่อมลูกหมาก

 

          3.โรคความดันโลหิตสูง หรือโรคความดัน จะมีอาการปวดศีรษะ หน้ามืด ตาพร่ามัว ซึ่งถือเป็นอาการเบื้องต้น นำไปสู่โรคอัมพาต เส้นเลือดฝอยในสมองแตก ไตวายเรื้อรัง สาเหตุมีหลายอย่าง เช่น พันธุกรรม ความอ้วน ความเครียดสะสม ป้องกันได้ด้วยการควบคุมน้ำหนัก หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ลดอาหารเค็มจัด และที่มีไขมัน คอเลสเตอรอลสูง งดสูบบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และควรตรวจวัดระดับไขมันเป็นประจำทุกปี

 

          4.โรคหัวใจ มีอาการจุกเสียดแน่นหน้าอกเฉียบพลัน จับไข้หนาวสั่น ปวดบวมตามข้อ และสมรรถภาพทางเพศเสื่อมลง สาเหตุเกิดขึ้นจากความเครียด ระดับคอเลสเตอรอลสูง โรคอ้วน ระดับความดันเลือดสูง ป้องกันได้ด้วยการทำจิตใจให้อยู่ในภาวะปกติ ไม่เครียด หมั่นออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ และควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

 

          5.โรคเบาหวาน จะมีอาการเหนื่อยง่ายกว่าปกติ น้ำหนักลด จุกเสียดแน่นหน้าอก ใจสั่น ซึ่งถือเป็นอาการเบื้องต้นที่จะไปสู่ภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ที่อันตราย เช่น ปวดกระดูก ตาเป็นต้อ ตาบอด ระบบประสาทอักเสบ สาเหตุเกิดขึ้นได้ทั้งจากกรรมพันธุ์ ความอ้วน บริโภคแป้งและน้ำตาลในปริมาณมาก การป้องกันเริ่มจากควบคุมอาหาร สร้างนิสัยการรับประทานที่ถูกต้อง หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง รวมถึงอาหารรสหวานจัด อย่าปล่อยให้อ้วน และควรหมั่นออกกำลังกายอยู่เสมอ

 

www.thaihealth.or.th/healthcontent/article/13444

 



01224 โดย ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ 2011-12-18 22:57:37 v : 2734



ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ

 

เว็บทางการศึกษา
ตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต
ข่าว The Nation
ข่าว CNN
ข่าว BangkokPost


มูลนิธิทางไกrลผ่านดาวเทียม
บริการการเรียนการสอนทางไกล ผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนไกลกังวล หัวหิน
มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
ศูนย์กลางการศึกษาผ่านระบบเครือข่าย ครอบคลุมการศึกษาทุกระบบ
GURU Online
พัฒนาครูไทย มาตรฐานเท่าเทียม เรียนได้ทุกที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ก้าวย่างอย่างเข้าใจ
การจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษาให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรสถานศึกษา
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
ส่งเสริมให้ข้าราชการออมเงินไว้เพื่อใช้ในยามเกษียณอาย
KARN.TV
รวมความรู้ แบบฝึกหัด กิจกรรมเพิ่มทักษะ สำหรับอนุบาล - ประถมต้น
ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อบริการประชาชน
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้บริการทั้งการสอบถามข้อมูล การรับเรื่องร้องเรียนและการให้บริการในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับภาครัฐ ของทุกกระทรวง ทบวง กรม ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน
ห้องสมุด มสธ.
IGCSE ติว IELTS
TOEIC ติว GED
IELTS ติว TOEIC
TDC : Thai Digital Collection
สืบค้นงานวิจัย ฉบับเต็ม



 

เรียนพิเศษโคราช

พัฒนาระบบโดย
ธีรวัฒน์ ภู่เจริญ

จดโดเมน Host ออกแบบเว็บไซต์ Web Design

ครูอินเตอร์.คอม ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ ภาวะผู้นำ บริหารการศึกษา