สพฐ.ครวญเป็นจำเลย คุณภาพนักเรียนตกต่ำ


 ไม่แน่ใจหลักสูตรมัธยมแท่งใหม่แก้ปัญหาได้จริง

ยังห่วงแนวคิดการจัดทำหลักสูตรมัธยมศึกษาเชิงปฏิบัติการ ต้องใช้เวลานานกว่าจะเห็นผลสำเร็จ แนะให้สอบถามไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องให้แน่ใจก่อน ว่าหลักสูตรดังกล่าวใช่คำตอบที่แท้จริงหรือไม่ ในการที่จะพัฒนาเด็กให้เป็นพลเมืองของโลก...

จากการประชุมหารือเพื่อวางแผนฟื้นฟูภาคสังคม เรื่อง “อุดมศึกษาร่วมฟื้นฟูและพัฒนาประเทศไทย” ที่โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค เมื่อวันที่ 24 พ.ย.54 นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศึกษาธิการ กล่าวตอนหนึ่งถึงกรอบแนวทางความร่วมมือของสถาบันอุดมศึกษาและสถานศึกษาในการพัฒนาหลักสูตรมัธยมศึกษาเชิงปฏิบัติการว่า ในฐานะที่อุดมศึกษามีบุคลากรที่เป็นมันสมองของประเทศ จึงขอความร่วมมือให้มาร่วมวางแผนและพัฒนาหลักสูตรเพื่อให้นักเรียนเมื่อเรียนจบแล้วมีงานทำและมีศักยภาพในการแข่งขันกับนานาประเทศ

ดร.ชินภัทร กล่าวว่า ที่ผ่านมาอุดมศึกษากล่าวโทษสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ผลิตตัวป้อนที่ไม่มีคุณภาพจนเป็นที่มาของการเปิดสอบรับตรง แต่หมดเวลาแล้วที่จะมานั่งโทษว่า สพฐ.ผลิตเด็กไม่มีคุณภาพแต่ต้องมาร่วมกันคิดและพัฒนาหลักสูตร ซึ่ง สพฐ.พร้อมที่จะร่วมมือและขับเคลื่อนไปกับสถาบันอุดมศึกษา หากพบว่าสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใดไม่ให้ความร่วมมือ และไม่รับฟังก็ขอให้แจ้งมาได้ที่ตน ซึ่งจะมีการดำเนินการทั้งในที่ลับและที่แจ้งต่อไป

ด้าน ดร.รัชนีพร พุคยาภรณ์ พุกกะมาน อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า รู้สึกเป็นห่วงว่าแนวคิดการจัดทำหลักสูตรมัธยมศึกษาเชิงปฏิบัติการต้องใช้เวลานานกว่าจะเห็นผลสำเร็จ จึงอยากให้มีการสอบถามไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องให้แน่ใจก่อนว่าหลักสูตรดังกล่าวใช่คำตอบที่แท้จริงหรือไม่ในการที่จะพัฒนาเด็กให้เป็นพลเมืองของโลก ซึ่งตนเห็นด้วยที่จะต้องให้มีการปรับเปลี่ยน แต่ควรจะมีการกำหนดแนวทางที่ชัดเจน และที่สำคัญอยากเห็นภาพรวมทั้งหมดว่าถ้าดำเนินการตามหลักสูตรนี้แล้วผลการดำเนินการทั้งหมดจะเป็นอย่างไร.

 

 

ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 25 พฤศจิกายน 2554



01178 โดย วลัยลักษณ์ ภู่เจริญ 2011-11-26 17:38:16 v : 2403



ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ

 

เว็บทางการศึกษา
ตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต
ข่าว The Nation
ข่าว CNN
ข่าว BangkokPost


มูลนิธิทางไกrลผ่านดาวเทียม
บริการการเรียนการสอนทางไกล ผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนไกลกังวล หัวหิน
มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
ศูนย์กลางการศึกษาผ่านระบบเครือข่าย ครอบคลุมการศึกษาทุกระบบ
GURU Online
พัฒนาครูไทย มาตรฐานเท่าเทียม เรียนได้ทุกที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ก้าวย่างอย่างเข้าใจ
การจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษาให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรสถานศึกษา
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
ส่งเสริมให้ข้าราชการออมเงินไว้เพื่อใช้ในยามเกษียณอาย
KARN.TV
รวมความรู้ แบบฝึกหัด กิจกรรมเพิ่มทักษะ สำหรับอนุบาล - ประถมต้น
ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อบริการประชาชน
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้บริการทั้งการสอบถามข้อมูล การรับเรื่องร้องเรียนและการให้บริการในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับภาครัฐ ของทุกกระทรวง ทบวง กรม ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน
ห้องสมุด มสธ.
IGCSE ติว IELTS
TOEIC ติว GED
IELTS ติว TOEIC
TDC : Thai Digital Collection
สืบค้นงานวิจัย ฉบับเต็ม



 

เรียนพิเศษโคราช

พัฒนาระบบโดย
ธีรวัฒน์ ภู่เจริญ

จดโดเมน Host ออกแบบเว็บไซต์ Web Design

ครูอินเตอร์.คอม ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ ภาวะผู้นำ บริหารการศึกษา