’ไหว้พระจันทร์"


 

ความเชื่อในความเชื่อ ''พระจันทร์'' ไหว้1หรือได้ถึง2??

เวียนมาบรรจบครบรอบอีกครั้งแล้ว สำหรับวัน ’ไหว้พระจันทร์" อันเป็นตำนาน-เทศกาลของชาวจีน โดยปี 2554 นี้ตรงกับวันที่ 12 ก.ย. วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ซึ่งในประเทศ
ไทยก็ถือปฏิบัติเรื่องการไหว้พระจันทร์กันมาก เพราะมีคนไทยเชื้อสายจีนอยู่เป็นจำนวนมาก กระจายอยู่ทุกทิศทั่วไทย หรือแม้แต่คนที่ไม่มีเชื้อสายจีนหลาย ๆ คนก็มีการไหว้พระจันทร์ หรืออย่างน้อยก็มีความสุขกับการรับประทานขนมไหว้พระจันทร์อร่อย ๆ กัน
   
ขณะที่ ’พระจันทร์" นั้นแฝง ’ความเชื่อ" ไว้ไม่น้อย!!
   
ทั้งนี้ ว่ากันถึงความเชื่อเกี่ยวกับพระจันทร์หรือดวงจันทร์ในไทย ก็เช่น...การ ’ตั้งจิตอธิษฐานในคืนเดือนเพ็ญ" เชื่อกันว่าหากตั้งจิตอธิษฐานในคืนเดือนเพ็ญบริเวณริมสายน้ำ พลังจิตจะแรงแข็งกล้าเป็นอย่างยิ่ง
   
การ ’อาบน้ำเพ็ญ" อาบน้ำตามสายน้ำ หรืออาบในที่โล่งแจ้งด้วยน้ำที่ใส่ภาชนะเตรียมไว้ เชื่อว่าเป็นพิธีดูดพลังจากดวงจันทร์โดยใช้น้ำเป็นสื่อกลาง เป็นการชำระบาป ขจัดสิ่งชั่วร้ายไปจากจิตใจและร่างกาย เป็นการเสริมบารมี-สร้างสิริมงคลแก่ชีวิต??? โดยจะต้องทำในคืนพระจันทร์เต็มดวง ขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 เท่านั้น
   
’อาบแสงเพ็ญ" นี่ก็อีกความเชื่อ ซึ่งก็เชื่อว่าต้องทำในคืนพระจันทร์เต็มดวง ขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 เช่นกัน โดยต้องทำช่วงเที่ยงคืน พระจันทร์เต็มดวงลอยเด่นเห็นประกายแสงจ้าสถิตอยู่บนฟากฟ้าตรงหัวพอดี จะได้พลังสูงสุด เชื่อกันว่าเป็นช่วงเวลาที่มีมนต์ขลัง ผู้ทำมักจะเป็นผู้ที่ได้รับรู้หรือได้รับการสืบทอดวิชาประเภทศาสตร์ลี้ลับ การอาบแสงเพ็ญนี้ไม่ต้องใช้น้ำเป็นสื่อ การทำก็มีทั้งแบบที่มีเสื้อผ้าปิดบังร่างกาย มีแค่น้อยชิ้น หรือไม่มีเสื้อผ้าเลย เชื่อกันว่าผู้มีวิชาคาถาอาคมทำแล้วจะแกร่งกล้ามากขึ้น? ผู้หญิงทำแล้วจะช่วยเพิ่มเสน่ห์ ? คนเจ็บป่วยทำแล้วอาการจะทุเลาขึ้น? นักเรียนนักศึกษาทำแล้วความจำจะดีขึ้น? หมอดูทำแล้วจะทำนายแม่นมากขึ้น?
   
ย้ำว่าที่ว่ามาเป็นแค่ "ความเชื่อ" ที่เกี่ยวกับพระจันทร์
   
อย่างไรก็ตาม ว่ากันถึงหมอดู ในทางโหราศาสตร์ก็มีความเชื่อเกี่ยวกับดวงจันทร์ ’ใช้ดวงจันทร์ในการพยากรณ์" ได้ ทั้งในช่วงปกติ และช่วงที่เกิด "จันทรคราส-จันทรุปราคา" โดยกว้าง ๆ ในทางโหรนั้น อ.เก่งกาจ จงใจพระ บอกไว้ว่า...ในทางโหราศาสตร์ให้ดาวจันทร์ครองราศีกรกฏ ธาตุน้ำ เพศหญิง เป็นดาวศุภเคราะห์ แสดงถึงความสวยงาม มีเสน่ห์ทางเพศ ใฝ่ฝันทะเยอทะยาน ศิลปะ วรรณกรรม รวมถึงกิจกรรมเกี่ยวกับทางน้ำ
   
นอกจากนี้ ก็ยังมีความเชื่อเรื่องการ ’ขอเงินพระจันทร์" ในวันจันทร์ดับ หรืออมาวสี หรือนิวมูน ซึ่งทาง อ.ภิญโญ พงศ์เจริญ บอกไว้ว่าปีนี้มีหลายวัน...ที่ยังไม่มาถึงคือ 27 ก.ย. เวลา 18.09 น., 27 ต.ค. เวลา 02.57 น., 25 พ.ย. เวลา 13.10 น., 25 ธ.ค. เวลา 01.08 น. เชื่อกันว่าวันนี้เป็นวันแรง ใครสร้างแต่สิ่งดีงาม ในวันนี้สามารถอธิษฐานขอจากพระจันทร์ได้ 3-5 ข้อในสิ่งที่เป็นไปได้ โดยต้องขอภายในช่วงก่อนหรือหลังเวลาจุดอมาวสี 8-12 ชั่วโมง ต้องขอเพื่อตนเองเท่านั้น ด้วยความเชื่อมั่นตั้งใจที่ดี และต้องรักษาคำขอเป็นความลับ ส่วนการขอโชคเรื่องเงิน วิธีคือเตรียมเงินจำนวนหนึ่งให้ได้มากที่สุด เตรียมกระเป๋าเงินที่ใช้ประจำ เมื่อถึงเวลาจะขอก็พนมมือหลับตาสร้างจินตนาการในสิ่ง
ที่ต้องการ และกล่าวคำขอ "ขอให้การดำเนินชีวิตของข้าพเจ้าอยู่ในสภาพที่ดีที่สุดเท่าที่ฟ้ากำหนดให้ ข้าพเจ้าเกิดมา" จากนั้นนำเงินที่เตรียมไว้ใส่ให้เต็มกระเป๋าตลอดวัน โดยในวันนั้นห้ามนำเงินในกระเป๋าไปใช้จ่าย ส่วนเงินที่คาดว่าจำเป็นจะต้องใช้จ่ายในวันนั้นก็ให้แยกส่วนไว้ต่างหาก
   
นี่ก็อีกความเชื่อเกี่ยวกับพระจันทร์ที่มีคนไทยเชื่อ
   
และนอกจากตัวอย่างความเชื่อเชิงลี้ลับ-โหราศาสตร์ดังที่ว่ามา ในทางวิทยาศาสตร์-ดาราศาสตร์ก็มีความเชื่อเกี่ยวกับดวงจันทร์ไม่น้อยเช่นกัน อย่างล่าสุดมีบทความชื่อ "กาลครั้งหนึ่ง โลกมีดวงจันทร์สองดวง" ในเว็บไซต์ของสมาคมดาราศาสตร์ไทย http://thaiastro.nectec.or.th โดย วิมุติ วสะหลาย อ้างอิง E Pluribus Lunum : Did Earth Once Have Two Moons? – scientificamerican.com ซึ่งก็น่าสนใจ โดยหลักใหญ่ใจความคือ มีนักดาราศาสตร์ตั้งสมมุติฐานว่า ’โลกอาจเคยมีดวงจันทร์เป็นดาวบริวาร 2 ดวง ??" ดวงหนึ่งใหญ่ ดวงหนึ่งเล็ก แต่ทั้ง 2 ดวงได้ชนกันอย่างช้า ๆ และผนึกกันกลายเป็นดวงเดียว เมื่อเกือบ 4.5 พันล้านปีก่อน ในยุคก่อนมีสิ่งมีชีวิตเกิดขึ้นบนโลก โดยสมมุติฐานนี้เกิดจากการที่ดวงจันทร์แต่ละด้านแตกต่างกันมาก ด้านที่หันเข้าหาโลกเต็มไปด้วยที่ราบต่ำที่เคยท่วมด้วยลาวา แต่ด้านตรงข้ามที่ไม่ได้หันเข้าโลกเต็มไปด้วยภูเขาสูงและอาจเป็นพื้นที่ส่วน ที่เหลือจากการชนของดวงจันทร์ดวงเล็กที่เคยโคจรรอบโลก ซึ่งนี่ก็เป็นอีกมุมเกี่ยวกับดวงจันทร์ที่ก็น่าคิด??
   
ทั้งนี้และทั้งนั้น สำหรับการ ’ไหว้พระจันทร์" นั้น ซินแสภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล เคยบอกเคล็ดความเชื่อไว้ในบางมุมว่า..."บ้างก็ไหว้ด้วยกระเป๋าสตางค์ แก้วแหวนเงินทอง เพื่อให้มีความอยู่ดีกินดีมีเงินทองมากมาย" "ที่ขาดไม่ได้คือโคมไฟ เพื่อให้มีชีวิตชีวาสว่างไสว มีความงดงามและผุดผ่องยองใย" "ที่เป็นผู้หญิงบ้างก็ไหว้ด้วยเครื่องสำอาง เครื่องแป้งร่ำ เพื่อเป็นการเสริมเรื่องเสน่ห์ ความงดงาม"
   
’ไหว้พระจันทร์" ปีนี้...หรือจะลองนึกถึงดวงจันทร์ 2 ดวง

   
เผื่อว่า...จะเสน่ห์แรง-ชีวิตสดใส-รวย-เฮง...แบบ 2 เด้ง!!.



ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์



01064 โดย ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ 2011-09-13 00:40:46 v : 3542



ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ

 

เว็บทางการศึกษา
ตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต
ข่าว The Nation
ข่าว CNN
ข่าว BangkokPost


มูลนิธิทางไกrลผ่านดาวเทียม
บริการการเรียนการสอนทางไกล ผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนไกลกังวล หัวหิน
มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
ศูนย์กลางการศึกษาผ่านระบบเครือข่าย ครอบคลุมการศึกษาทุกระบบ
GURU Online
พัฒนาครูไทย มาตรฐานเท่าเทียม เรียนได้ทุกที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ก้าวย่างอย่างเข้าใจ
การจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษาให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรสถานศึกษา
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
ส่งเสริมให้ข้าราชการออมเงินไว้เพื่อใช้ในยามเกษียณอาย
KARN.TV
รวมความรู้ แบบฝึกหัด กิจกรรมเพิ่มทักษะ สำหรับอนุบาล - ประถมต้น
ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อบริการประชาชน
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้บริการทั้งการสอบถามข้อมูล การรับเรื่องร้องเรียนและการให้บริการในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับภาครัฐ ของทุกกระทรวง ทบวง กรม ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน
ห้องสมุด มสธ.
IGCSE ติว IELTS
TOEIC ติว GED
IELTS ติว TOEIC
TDC : Thai Digital Collection
สืบค้นงานวิจัย ฉบับเต็ม



 

เรียนพิเศษโคราช

พัฒนาระบบโดย
ธีรวัฒน์ ภู่เจริญ

จดโดเมน Host ออกแบบเว็บไซต์ Web Design

ครูอินเตอร์.คอม ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ ภาวะผู้นำ บริหารการศึกษา